Phát hiện hệ sao "nhịp tim" siêu kỳ lạ trong vũ trụ

Đúng như tên gọi "Heartbeat star", tạm dịch là sao nhịp tim, hệ thống sao này có cách thức hoạt động kỳ lạ chưa từng thấy.

Hệ thống sao HeartBeat.

Theo đó, HeartBeat là một hệ thống sao nhị phân vừa được kính viễn vọng Kepler của NASA phát hiện. Cũng theo phát hiện này, trong hệ thống sao nhị phân HeartBeat có tổng cộng hai ngôi sao chính hoạt động trong một quỹ đạo hình elip thuôn dài. Và cả hai ngôi sao này tương tác với nhau mãnh liệt, gây ra những hiệu ứng thời tiết cực đoan trong vũ trụ.

Cụ thể, hai ngôi sao này luôn có tốc độ và hướng di chuyển khá ấn tượng, dọc theo vành đai của một đường quỹ đạo hình elip thuôn dài. Mỗi lần di chuyển như vậy, cả hai sao phát ra nhiều tia vũ trụ, năng lượng, tia cực tím, x-ray...

Tuy nhiên, điều đáng nói là khi hai sao này bay ở khoảng cách gần nhau nhất ở một thời điểm hiếm hoi nào đó, thì đột nhiên, toàn bộ nguồn ánh sáng, bước sóng năng lượng xung quanh khoảng cách hai ngôi sao này biến thiên ở dạng rung động như các dòng điện tâm đồ thường thấy trên màn hình các máy đo điện tim. Và đây là lý do giải thích tại sao hệ thống sao nhị phân này có tên là Heartbeat.

Avi Shporer, tiến sĩ tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA cho biết thường những hệ sao nhịp tim này có nhiệt độ nóng, độ hung hãn lớn hơn mặt trời rất nhiều lần. Và giới khoa học vẫn chưa lý giải được lý do tại sao, cơ chế nào tạo ra những nhiễu động bước sóng năng lượng dạng các dòng điện tâm đồ kỳ lạ đến như vậy.