Phát hiện hóa thạch 70 triệu năm của loài thằn lằn có cánh

Hóa thạch của một loài thằn lằn có cánh ăn thịt biết bay khổng lồ 70 triệu năm vừa được phát hiện ở Mông Cổ.

Loài thằn lằn có cánh ăn thịt này có kích cỡ bằng một chiếc máy bay nhỏ với sải cánh dài 11 mét và đây có lẽ là một trong những loài vật lớn nhất trên Trái đất có thể bay.
Phát hiện hóa thạch 70 triệu năm của loài thằn lằn có cánh
Các nhà khoa học vừa phát hiện hóa thạch của một loại thằn lằn có cánh khổng lồ.
Các nhà khoa học cho biết loài vật này có thể đi bằng 4 chi và sử dụng 2 cánh của mình làm chi trước để có những bước đi dài trên mặt đất. Khi đứng, nó sẽ cao như một con hươu cao cổ.
Do kích cỡ to nên loài vật này được cho là ăn những con khủng long nhỏ vốn rất phổ biến ở cuối Kỷ Phấn trắng khi loài vật này sinh sống.
Hóa thạch được tìm thấy ở một khu vực thuộc sa mạc Gobi của Mongolia có tên Nemegt Formation – nơi có nhiều xương khủng long từng được tìm thấy ở đây.
Đây được xem là động vật có xương sống đầu tiên có khả năng bay và có lẽ là động vật bay lớn nhất trên Trái đất.
Dựa vào chiều rộng của mảnh xương sống (20cm) tìm được, các nhà nghiên cứu cho rằng loài vật này có thể có kích cỡ tương đương với 2 loài dực long lớn nhất từng biết đến là Quetzalcoatlus và Hatzegopteryx với sải cánh 10 và 11 mét.
Theo Hải Yến/Giaoducthoidai.vn