Phát hiện loài chim có thể bay 10 tháng không hạ cánh

Phát hiện loài chim có thể bay 10 tháng không hạ cánh

Các nhà khoa học đã tình cờ phát hiện được một loài chim nhỏ có thể bay 10 tháng liên tục mà không cần hạ cánh để nghỉ ngơi. Điều đáng ngạc nhiên loài chim này chính là loài mà bất kỳ ai cũng biết đến.

Phát hiện loài chim có thể bay 10 tháng không hạ cánh

Theo ScienceAlert, bằng cách sử dụng các loại thẻ điện tử thu nhỏ có chức năng theo dõi và định vị, các nhà nghiên cứu đã có thể phát hiện ra một loài chim có khả năng bay liên tục trong không trung 10 tháng không cần hạ cánh. Và đây cũng là kỷ lục đối với những chuyến bay dài trong tự nhiên.

Các nhà khoa học từ lâu đã nghi ngờ rằng, chim ến có thể chao lượn trong không trung khá lâu, nhưng cho đến nay, các nhà khoa học mới có cơ sở và bằng chứng để chắc chắn rằng, loài chim yến thực sự có thể bay rất lâu trên không trung.

Công trình nghiên cứu trên được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu đến từ ĐH. Lund, Thụy Điển. Họ sử dụng công nghệ ghi dữ liệu được gắn trên mình 13 con chim yến. Chuyển động của chúng hầu như được ghi lại trong suốt một quá trình kéo dài tới hai năm.

Phát hiện loài chim có thể bay 10 tháng không hạ cánh

Ba trong số những con chim trong thử nghiệm đã không chạm đất trong suốt 10 tháng. Chúng chỉ hạ cánh và nghỉ ngơi trong vòng hai tháng để sinh sản và lại tiếp tục quay trở lại không trung không nghỉ trong hơn 10 tháng.

Nhà nghiên cứu Anders Hedenström chia sẻ:"Phát hiện này góp phần mở rộng ranh giới hiểu biết về sinh lý học động vật. Giai đoạn bay kéo dài 10 tháng có thể coi là dài nhất từ trước tới nay mà chúng tôi biết về các loài chim. Đó là một kỷ lục".

Được biết, thiết bị siêu nhỏ (chưa đầy 1 gram) gắn trên lưng của những con chim yến có thể gửi báo cáo về vị trí, tốc độ của con chim đó về hệ thống xử lý. Thiết bị cũng tích hợp cảm biến ánh sáng, cho phép các nhà nghiên cứu có thể kết hợp thời gian mặt trời lặn, mọc cùng dữ liệu ánh sáng thu thập được để tính toán được vị trí của con chim.

Phát hiện loài chim có thể bay 10 tháng không hạ cánh

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những con chim yến trong thử nghiệm thậm chí thay lông cánh và đuôi trực tiếp trên không.

Loài yến thông thường (Apus apus) thuộc họ Apodidae (họ Vũ yến) đã phá vỡ kỷ lục chuyến bay dài nhất trước đó của loài yến bụng trắng (Apus melba hoặc Alpine Swift), là một loài chim cũng trong họ Apodidae có thể bay lâu nhất trên không trung trong vòng 6 tháng. Được biết yến thông thường dành nhiều thời gian trên không trung, thậm chí ngủ và giao phối khi bay. Chúng thường có thân mình dài khoảng 16-17cm, màu nâu đen.

Những con chim yến thông thường có thể di chuyển tới hàng triệu km trong suốt cuộc đời, trung bình mất khoảng 5,5 năm để di chuyển giữa Châu Âu và Châu Phi.

Hedenström cùng nhóm nghiên cứu hiện đang tiếp tục đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào chúng có thể bay được lâu như vậy? Phải mất rất nhiều năng lượng để duy trì bay lượn trên không trung, vậy làm sao chúng có thể ngủ để kịp phục hồi năng lượng?

Nghiên cứu của nhóm đã được đăng tải trên chuyên trang sinh học Current Biology mới đây.

Video giới thiệu chi tiết về nghiên cứu

Mai Huyền

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận