Phát hiện loài người "ma" cổ đại từ nước bọt

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện một loài người cổ đại có thể đã lai chéo với tổ tiên những người sống ở châu Phi hạ Sahara ngày nay.

Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng tổ tiên người hiện đại ở châu Á và châu Âu lai chéo với loài người Hominin nguyên thủy, bao gồm người Neanderthal và Denisovan. Các nhà khoa học tại Đại học Buffalo, Mỹ, tìm thấy một số bằng chứng mới cho thấy người châu Phi cổ đại cũng lai tạp với với những loài người Hominin khác từ khá sớm, theo Phys.org.

Người cổ đại
Một loài người cổ đại có thể đã đóng góp vật liệu di truyền cho tổ tiên của những người sống ở châu Phi hạ Sahara ngày nay. (Ảnh: Đại học Buffalo).

Theo Omer Gokcumen, phó giáo sư sinh vật học ở Đại học New York, Buffalo, nghiên cứu lần theo dấu vết tiến hóa của một protein quan trọng gọi là MUC7 có trong nước bọt. Khi các nhà khoa học xem xét lịch sử gene mã hóa cho protein MUC7, họ nhận thấy có sự pha trộn gene ở người châu Phi hiện đại sống tại vùng hạ Sahara. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecular Biology and Evolution hôm 21/7.

Để tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học khảo sát gene MUC7 trong 2.500 bộ gene người hiện đại. Kết quả thu được rất đáng ngạc nhiên, một nhóm bộ gene người ở khu vực châu Phi hạ Sahara có gene MUC7 khác xa so với những người hiện đại khác, do có nhiều điểm tương đồng với gene MUC7 của người Neanderthal và Denisovan.

"Dựa trên phân tích của chúng tôi, lời giải thích hợp lý nhất cho sự khác nhau này là quá trình lai gene (introgression) giữa tổ tiên những người sống ở châu Phi hạ Sahara với một loài người Hominin cổ đại chưa được phát hiện. Chúng tôi gọi đó là một loài người "ma" vì chưa tìm thấy bất cứ hóa thạch nào của họ", Gokcumen nói.

Căn cứ vào tốc độ biến đổi gene trong quá trình tiến hóa, nhóm nghiên cứu ước tính tổ tiên những người mang biến thể gene MUC7 sống ở châu Phi hạ Sahara đã lai tạp với một loài người cổ đại cách đây 150.000 năm, sau khi con đường tiến hóa của hai loài tách biệt nhau từ 1,5 đến 2 triệu năm trước.