Phát hiện mặt dây chuyền ngọc bích quý hiếm của vua Maya

Năm 2015, một cuộc khai quật ở Min Pi Punit, Belize được thực hiện bởi nhà khảo cổ học UC San Diego Geoffrey Braswell. Mới đây, cũng chính nhà khảo cổ này đưa ra công bố về ý nghĩa của mặt dây chuyền cổ đại và cuộc sống người Maya cổ đại.
Đây là mặt ngọc lớn thứ 2 được tìm thấy tại Belize có khắc văn tự cổ, rộng khoảng 17,7 cm, dày 10,4 cm và đường chỉ dây 0,76 cm. Braswell nói: “Chúng tôi mong chờ điều kỳ diệu như câu chuyện về người Maya ẩn sau mặt dây chuyền này”.
Phat hien mat day chuyen ngoc bich quy hiem cua vua Maya
Các nhà khảo cổ học phát hiện ra mặt dây chuyền cổ đại bằng ngọc bích của vua Maya cách đây 1.390 năm. (Ảnh Foxnews)
Biểu tượng văn hóa
Trong năm 2015, Braswell và cộng sự đã khai quật một cung điện được xây dựng vào khoảng những năm 400. Bên trong ngôi mộ, các nhà khảo cổ đã phát hiện lọ gốm, đá lớn và chiếc mặt dây chuyền làm từ ngọc bích có thể được sử dụng lần đầu tiên trong nghi lễ cầu gió và mưa. Đây được xem là nghi lễ truyền thống linh thiêng của người Maya.
Trên mặt dây chuyền có khắc ký hiệu “ik”, mà theo các nhà nghiên cứu thì đây là viết tắt của từ “gió và hơi thở”. Hàng chữ viết trên miếng ngọc cho thấy cổ vật nhiều khả năng được sử dụng trong buổi lễ từ năm 672. Theo Braswell, mặt dây chuyền này có thể là vật linh thiêng được chôn cất như cống phẩm cho Thần gió.
Phat hien mat day chuyen ngoc bich quy hiem cua vua Maya-Hinh-2
Trên mặt dây chuyền có khắc ký hiệu “ik”, mà theo các nhà nghiên cứu thì đây là viết tắt của từ “gió và hơi thở”. (Ảnh UC San Diego Publications )
Khi vương triều Maya sụp đổ, những biến đổi khí hậu như hạn hán dẫn đến sự lãng quên nền văn minh của người Maya. Những cơn mưa xuất hiện triền miên và nhắc nhở chúng ta về sự nguy hiểm của biến đổi khí hậu”, Braswell nói.
Các nhà khoa học tiết lộ văn tự trên mặt ngọc viết theo ký tự phổ biến của người Maya, đây là kiểu viết cổ nhất được phát hiện tại khu vực. Tuy nhiên, họ vẫn cần thời giản để tìm hiểu câu chuyện bí ẩn đằng sau miếng ngọc quý giá.
Theo Thanh Hường/VTC News