Phát hiện ra một dạng sống hoàn toàn mới

Phát hiện ra một dạng sống hoàn toàn mới

Các nhà khoa học thuộc Đại học Queensland, Australia vừa phát hiện ra một nhóm gồm hàng nghìn sinh vật sống có cấu trúc lạ tới mức nó không được xếp vào bất cứ một dòng sinh vật nào hiện tồn tại.

Nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Nature Microbiology. Trong nghiên cứu, họ sử dụng một kỹ thuật mới gọi là kỹ thuật metagenomics - kỹ thuật phân tích DNA đa hệ gene của vi sinh vật sống trong môi trường tự nhiên – để tạo ra đa hệ gene của mẫu vật.

Các vi sinh vật còn được sử dụng để làm phân bón dùng trong nông nghiệp.
Các vi sinh vật còn được sử dụng để làm phân bón dùng trong nông nghiệp.

Từ cơ sở dữ liệu quốc tế của hơn 1.500 đa hệ gene, các nhà khoa học đã tái cấu trúc ra một hệ gene đơn lẻ của 7.280 vi khuẩn mới và 623 cổ khuẩn (vi sinh vật đơn bào nhân sơ).

Trong nhóm này, gần 1/3 có cấu trúc không giống bất cứ một vi sinh vật nào từng được thấy trước đó. Chúng tạo ra 17 dòng vi khuẩn mới và 3 dòng vi khuẩn cổ mới

“Giá trị đích thực của những hệ gene này là rất nhiều hệ gene đã tiến hóa khác xa so với những hệ gene từng được biết trước đó” – Gene Tyson – một trong những nhà nghiên cứu về đề tài này cho biết.

Phát hiện trên có ý nghĩa rất to lớn trong việc sản xuất ra những loại thuốc kháng sinh mới, chống lại hiện tượng kháng kháng sinh có thể khiến 23.000 người Mỹ chết mỗi năm.

Ngoài ra, các vi sinh vật còn được sử dụng để làm phân bón dùng trong nông nghiệp. Một vài loại vi sinh vật có thể sản sinh ra ethanol dùng trong thuốc nhuộm, chất tẩy rửa hay dùng để xử lý rác.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận