Phát hiện "sa mạc" giữa đại dương và cái kết bất ngờ

Phát hiện "sa mạc" giữa đại dương và cái kết bất ngờ

Một đoàn thủy thủ đã tận mắt chứng kiến hiện tượng thiên nhiên kỳ thú là quá trình một hòn đảo hình thành ngay giữa đại dương bao la.

Bạn có biết, hành tinh của chúng ta không ngừng thay đổi. Hàng ngày hàng giờ, những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú vẫn luôn xảy ra đã góp phần không nhỏ vào việc thay đổi diện mạo trên bề mặt Trái đất. Và mới đây, hiện tượng núi lửa dưới đáy biển phun trào trên mặt biển Nam Thái Bình Dương đã gây được sự chú ý đặc biệt.
Hiện tượng đặc biệt này được ghi lại trên vùng biển thuộc Nam Thái Bình Dương, bởi đoàn thủy thủ trên con thuyền mang tên Maiken. Khi thuyền Maiken đang đi trên biển thì phát hiện phía trước có một cái bóng rất kì lạ, thoạt nhìn giống như một bãi cát nổi lên giữa biển.
Phat hien
Nhìn từ xa giống như 1 cái bóng trên mặt nước vậy. 
Ngay lập tức, câu hỏi được đặt ra cho đoàn thủy thủ là tại sao lại có bãi cát nổi lên mặt nước được? Ai nấy đều tò mò và họ quyết định tiến lại gần xem xét. Lúc đến nơi họ phát hiện đó là những lớp cát và bọt biển trôi nổi trên mặt biển.
Phat hien
Họ phát hiện một lớp cát trên mặt biển. 

Phat hien
Lớp cát dày như sa mạc vậy. 
Chiếc thuyền chậm chạp tiến lên, các hạt cát sỏi bị đẩy ra, phía sau thuyền lưu lại dầu vết trông như dòng sông nhỏ. Đi tới phía trước, cát càng ngày càng nhiều, thuyền bắt đầu chạy khó khăn khi di chuyển trên lớp cát dày. Tất cả thủy thủ trên thuyền cảm thấy bất an, mọi người đã thúc giục nhau nhanh chóng thoát khỏi nơi này.
Thuyền Maiken đã chuyển hướng và thoát nhanh ra khỏi lớp cát dày như "sa mạc giữa lòng đại dương". Và may mắn thay, khi họ vừa rời khỏi đó thì cũng là lúc trên mặt biển đột nhiên phát ra âm thanh nổ mạnh khiến mọi người giật mình. Họ quan sát phía xa nơi bãi cát vừa thoát khỏi thì phát hiện, tại đó phát ra một bong bóng cực lớn. Đoàn thủy thủ lập tức chạy thuyền với tốc độ nhanh nhất thoát khỏi khu vực này.
Sau khi chạy đến khoảng cách an toàn, thủy thủ mới phát hiện nguyên nhân trên mặt biển xuất hiện lớp cát kì lạ là do núi lửa dưới đáy biển phun trào tạo thành. Núi lửa dưới đáy biển phun trào mãnh liệt, mặt biển cũng bị khói đặc bao phủ. Khi khói đặc tan đi, đoàn thủy thủ phát hiện một hòn đảo từ từ nhô lên khỏi mặt biển.
Phat hien
Khói bắt đầu bốc lên từ phía xa. 

Phat hien
Và hòn đảo nhỏ từ từ nhô lên khỏi mặt biển. 
Đây cũng không phải là lần đâu tiên, hiện tượng núi lửa phun trào tạo ra đảo nhỏ xảy ra. Vào ngày 19/12/2011, những ngư dân sống gần đây cho biết, họ nhìn thấy dung nham phun lên từ các hố dưới đáy Biển Đỏ. Hoạt động phun dung nham xuất hiện dọc theo nhóm đảo nhỏ Zubair gần bờ biển Yemen. Ngày 20 và 22/12, hai vệ tinh nhân tạo Terra và Aqua của Mỹ đã chụp được những cột khói bốc lên. Tới ngày 23/12, một thứ giống như đảo xuất hiện gần bờ biển phía tây của Yemen. Hòn đảo mới hình thành từ một núi lửa dưới đáy Biển Đỏ và nhô lên.
Phat hien
Đây quả thực là một hiện tượng thiên nhiên kì thú. 
Trước đó, đảo Surtsey của Iceland và đảo Anak Krakatau của Indonesia là hai hòn đảo cũng được sinh ra từ núi lửa dưới biển. Giáo sư Klemei thuộc Đại học Denison tại Mỹ cho hay, những đảo được tạo nên bởi dung nham của núi lửa dưới đáy biển thường biến mất nhanh chóng bởi hiện tượng xói mòn do sóng gây nên. Nhưng nếu tốc độ phun dung nham lớn hơn tốc độ xói mòn thì đảo có thể tồn tại lâu.
Mọi người trong đoàn dều kinh ngạc và không dám chắc rằng, có phải họ đang nằm mơ không nữa. Quả thực không dám tin vào mắt mình, họ tận mắt chứng kiến quá trình một hòn đảo hình thành. Như vậy là hình dạng đại khái của một hòn đạo đã được tạo dựng, và họ cũng không biết chính xác là nó có thay đổi gì trong tương lai không. Tuy nhiên, đây thực sự là kỉ niệm đáng nhớ của cả đoàn thủy thủ trên con thuyền Maiken giữa đại dương bao la.
Theo Thảo Nguyên/TT&VH

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận