Phòng thờ trên mộ Chúa Jesus được tôn tạo xong

Phòng thờ trên mộ Chúa Jesus được tôn tạo xong

Nhóm chuyên gia Hy Lạp hoàn thành công tác tôn tạo phòng thờ nhỏ xây trùm bên trên mộ Chúa Jesus trong nhà thờ Mộ Thánh ở Jerusalem.

Các chuyên gia tôn tạo đến từ Đại học Kỹ thuật Quốc gia Athens, Hy Lạp hoàn tất công tác tôn tạo phòng thờ Edicule
Các chuyên gia tôn tạo đến từ Đại học Kỹ thuật Quốc gia Athens, Hy Lạp hoàn tất công tác tôn tạo phòng thờ Edicule bên trên mộ Chúa Jesus ở Jerusalem sau khi lật những phiến đá ốp mặt và cậy từng mảng tường bên trong công trình để bơm vữa gia cố, Reuters hôm 20/3 đưa tin.

Nhóm chuyên gia cũng làm sạch bồ hóng và phân chim bồ câu bám trên từng tấm đá ốp trước khi đặt trở lại vị trí.
Nhóm chuyên gia cũng làm sạch bồ hóng và phân chim bồ câu bám trên từng tấm đá ốp trước khi đặt trở lại vị trí. Họ lắp thêm chốt bằng titan cho công trình để tăng độ chắc chắn, đồng thời sơn sửa lại những bức bích họa và vòm phòng thờ.

Nhóm chuyên gia còn khoét một cửa sổ nhỏ trên bức tường cẩm thạch của phòng thờ để những người hành hương có thể trông thấy hang động cổ đại đặt xác Chúa Jesus.

Dự án tôn tạo phòng thờ Edicule bắt đầu vào tháng 6/2016.
Dự án tôn tạo phòng thờ Edicule bắt đầu vào tháng 6/2016. Trước khi được tôn tạo, phòng thờ phủ lớp bồ hóng đen sì từ khói nến được người hành hương đốt trong nhiều thập kỷ. Dự án tôn tạo này đặt dấu chấm hết cho những lo ngại về tính bền vững của phòng thờ cổ.

Các chuyên gia cũng phát hiện nhiều điều thú vị trong quá trình tôn tạo.
Các chuyên gia cũng phát hiện nhiều điều thú vị trong quá trình tôn tạo. Khi lật phiến đá cẩm thạch cổ bên trên giường đá được cho là nơi đặt xác Chúa Jesus, họ phát hiện một phiến đá cẩm thạch màu trắng hồng khắc hình cây thánh giá, có niên đại từ cuối thế kỷ 14. Dưới phiến đá cẩm thạch này là một phiến đá màu xám còn lâu đời hơn có chức năng bảo vệ giường đá. Vữa bám trên phiến đá này có niên đại từ thế kỷ 4, khi hoàng đế La Mã Constantine ra lệnh xây dựng nhà thờ Mộ Thánh.

Phòng thờ Edicule xây từ đá cẩm thạch và đá vôi nằm ở trung tâm nhà thờ Mộ Thánh tại Jerusalem.
Phòng thờ Edicule xây từ đá cẩm thạch và đá vôi nằm ở trung tâm nhà thờ Mộ Thánh tại Jerusalem. Đây là một trong những nhà thờ lâu đời nhất thế giới, có niên đại từ thế kỷ 4. Phòng thờ trở thành mục tiêu tôn tạo hàng đầu sau nhiều năm xuống cấp do những yếu tố môi trường như nước, độ ẩm và bồ hóng.

Dự án tôn tạo góp phần bảo vệ phòng thờ Edicule khỏi nguy cơ sụp đổ.
Dự án tôn tạo góp phần bảo vệ phòng thờ Edicule khỏi nguy cơ sụp đổ. Cảnh sát Israel năm 2015 đã ra lệnh đóng cửa nhà thờ Mộ Thánh vì lo ngại cho sự an toàn của người hành hương. Việc này đã thúc đẩy giới chức quản lý nhà thờ chấp nhận tiến hành dự án tôn tạo.

Phòng thờ trên mộ Chúa Jesus được tôn tạo xong
Nhóm chuyên gia đang vận động gây quỹ để tiến hành thêm một đợt tôn tạo khác bao gồm nạo vét, kết nối các đường ống cống bên dưới và xung quanh ngôi mộ. "Đây là công trình từng được tôn thờ suốt nhiều thế kỷ, và sẽ được tôn thờ mãi mãi", Moropoulou nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận