Phụ nữ mê trai đẹp hơn trai tốt

Phụ nữ mê trai đẹp hơn trai tốt

Thói háo sắc thường được gán cho đàn ông như một nét tính cách đặc thù. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây do Madeleine Fugère - giáo sư tâm lý xã hội tại Đại học bang Eastern Connecticut thực hiện cho thấy, phụ nữ cũng háo sắc không kém.

Khi họ chọn bạn đời tiềm năng, các chàng trai kém mã khó có cơ hội thể hiện tính cách tốt đẹp của mình.

Trung thực, đáng tin cậy cũng không bằng đẹp trai

Rất nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để đánh giá tầm quan trọng của ngoại hình đàn ông đối với phụ nữ và chúng thường cho các kết quả trái ngược.

Theo Live Science, trong một số nghiên cứu, cả cha mẹ và con cái (đặc biệt là con gái) khi ở tuổi trưởng thành thường tuyên bố rằng khi nghĩ về người bạn đời tiềm năng, họ đánh giá cao tính cách hơn là sức hấp dẫn bề ngoài.

Tuy nhiên trong thực tế cuộc sống, lựa chọn của mọi người lại không phải vậy. Dữ liệu từ một nghiên cứu về tốc độ hẹn hò do hai nhà khoa học Finkel và Eastwick (Mỹ) thực hiện năm 2009 cho thấy sức hấp dẫn thể chất của một người đàn ông có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sở thích của phụ nữ.

Để làm rõ về vấn đề này, Giáo sư Madeleine Fugère (Mỹ) đã thực hiện một nghiên cứu trên những phụ nữ từ 15-29 tuổi. Theo công bố được đăng tải trên tạp chí Evolutionary Psychological Science, họ được lựa chọn các ứng viên tiềm năng cho cuộc hẹn hò từ một loạt bức ảnh và mô tả. Mẹ họ cũng được yêu cầu chọn bạn trai cho con mình qua cùng một loại thông tin và hình ảnh trên.

Phụ nữ mê trai đẹp hơn trai tốt
Thực tế, phụ nữ rất coi trọng vẻ bề ngoài của đàn ông. Ảnh: Nbcnews

Kết quả cho thấy, vẻ ngoài của một người đàn ông ảnh hưởng đến cả hai nhóm phụ nữ mạnh mẽ hơn so với tính cách của anh ta. Điều này đúng ngay cả khi hồ sơ của anh ta có đầy đủ những phẩm chất cá nhân vốn được phái yếu mong muốn, chẳng hạn như tôn trọng phụ nữ, trung thực và đáng tin cậy.

“Nghiên cứu cho thấy phụ nữ đánh giá sức hấp dẫn ngoại hình của một người bạn đời tiềm năng nhiều hơn họ nói. Những người đàn ông hấp dẫn là bạn tình đáng mong đợi hơn những người đàn ông kém hấp dẫn nhưng có phẩm chất, tính cách tốt” - Fugère kết luận.

Mức độ hấp dẫn tối thiểu

Sau nghiên cứu trên, Giáo sư Fugère khảo sát 80 cô gái và 61 bà mẹ. Mỗi phụ nữ được xem ảnh màu của ba đấng mày râu. Trong đó, một người được coi là rất hấp dẫn, một người hấp dẫn vừa phải và một người không hấp dẫn (mức độ hấp dẫn này được xác định dựa trên dữ liệu từ các nghiên cứu trước đó).

Mỗi bức ảnh đi kèm với một trong ba đặc điểm nhân cách mà các nghiên cứu trước đây đã xác định về mức độ cuốn hút đối với phụ nữ tìm kiếm đối tác tình ái, gồm: “Rất mong muốn”, “mong muốn” và “vừa phải”.

Cụ thể, các phẩm chất được phụ nữ “rất mong muốn” gồm: Tôn trọng phụ nữ, đáng tin cậy và trung thực. Các phẩm chất được “mong muốn” gồm: Thân thiện, đáng tin cậy và trưởng thành. Các phẩm chất được phụ nữ đánh giá là “vừa phải” về mức độ mong muốn gồm: Dễ chịu, có tham vọng, thông minh.

Sau khi nhìn vào ba bức ảnh và hồ sơ cá nhân, những phụ nữ tham gia khảo sát được yêu cầu đánh giá mức độ cuốn hút họ khi nhìn thấy mỗi người đàn ông, cho biết họ muốn những người này sở hữu cá tính thế nào và mong anh ta trông như thế nào trong ngày hẹn hò (đối với các bà mẹ là anh ta trông ra sao trong buổi hẹn với con gái mình).

Kết quả cho thấy, với những quý ông có ngoại hình hấp dẫn hoặc hấp dẫn vừa phải, cả mẹ và con gái đều chọn người có đặc điểm tính cách đáng mong muốn nhất; nhưng với quý ông kém đẹp trai, ngay cả khi có phẩm chất tốt nhất, cả con gái và bà mẹ đều không đánh giá anh ta là người yêu lãng mạn tiềm năng so với những anh chàng tốt mã hơn.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, phụ nữ trẻ tìm kiếm bạn trai hay các bà mẹ tìm người yêu cho con gái đều coi mức độ hấp dẫn tối thiểu về ngoại hình là tiêu chí quan trọng của người bạn đời tiềm năng. Tuy nhiên “những người khác nhau sẽ có nhận thức khác biệt về những gì họ cho là hấp dẫn vừa phải” - Fugère nói.

Nghiên cứu trên cũng phát hiện thấy mức độ hấp dẫn vừa phải là điều cần thiết đối với phụ nữ trẻ và mẹ họ. Họ không sẵn sàng bỏ qua nó để chỉ xem xét đến tính cách, phẩm chất con người. Các tác giả giải thích rằng sự hấp dẫn về thể chất có vẻ là yếu tố then chốt cho tình bạn tiềm năng. Nếu một người đàn ông đạt mức độ hấp dẫn nhất định về mặt thể chất, phụ nữ sẵn sàng xem xét các phẩm chất nhân cách của họ.

Trong giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu, Fugère sẽ làm thử nghiệm tương tự với cha và con trai để xem có phát hiện tương tự hay không. Bà cũng sẽ tiến hành một thử nghiệm khác với các bà mẹ và con gái, bao gồm cả những đặc điểm nhân cách tích cực và tiêu cực trong hồ sơ cá nhân của đối tượng.



Lê Ngọc

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận