Răng hải ly đẽo gọt búp bê gỗ 10.000 năm

Răng hải ly đẽo gọt búp bê gỗ 10.000 năm

Tượng búp bê bằng gỗ hơn 10.000 năm tuổi ở Siberia được chạm khắc bằng công cụ độc đáo mài từ răng hải ly.

Các nhà khoa học phát hiện bức tượng búp bê khổng lồ Shigir hơn 10.000 năm tuổi ở Siberia là sản phẩm được gọt đẽo bằng công cụ làm từ răng hải ly, International Business Times hôm qua đưa tin.

Tượng búp bê Shigir có niên đại từ thời Đồ đá giữa, được phát hiện năm 1894 trong một cuộc nghiên cứu ở khu vực Shigir trên dãy Ural, Siberia. Với chiều cao 5,3 m, bức tượng gỗ có 7 mặt, một mặt khắc kiểu lập thể ở trên cùng và 6 mặt khác trên thân và chân búp bê.

Khi tìm hiểu những công cụ người cổ đại sử dụng để tạo hình búp bê Shigir, các nhà khoa học nhận thấy 7 mặt được khắc sau cùng lên búp bê bằng dụng cụ khác thường nhất. "Họ sử dụng một số công cụ rất thú vị, làm từ nửa hàm răng dưới của hải ly", Mikhail Zhilin, nhà nghiên cứu ở Viện Khảo cổ thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga, cho biết.

Tượng gỗ Shigir lâu đời nhất thế giới cao 5,3 m
Tượng gỗ Shigir lâu đời nhất thế giới cao 5,3 m. (Ảnh:Siberian Times.)

Răng hải ly là công cụ lý tưởng để gọt đẽo gỗ, theo Zhilin. "Nếu bạn mài sắc răng của một con hải ly, bạn sẽ có một công cụ rất thuận tiện để chạm khắc những bề mặt lõm", Zhilin nói.

Dù có niên đại gấp đôi tuổi kim tự tháp Ai Cập, bức tượng gỗ cổ xưa nhất thế giới này tồn tại trong thời gian khá ngắn. Người cổ đại đốn một cây thông khoảng 160 tuổi rồi đẽo gọt thành hình búp bê và dựng trên một trụ đá. Bức tượng tồn tại chỉ 50 năm trước khi rơi xuống một đầm lầy than bùn.

Đầm lầy than bùn này là nơi lý tưởng để bảo quản tượng gỗ qua hàng nghìn năm, bởi nó có lượng oxy rất thấp và tính axit cao, giết chết mọi vi khuẩn có thể khiến tượng mục nát.

Tượng búp bê Shigir Idol đang được trưng bày ở Bảo tàng tỉnh Sverdlovsk tại thành phố Yekaterinburg, vùng Siberia, Nga. "Đây là một kiệt tác, mang giá trị cảm xúc và sức mạnh lớn lao. Tác phẩm điêu khắc này rất độc đáo, không có phiên bản tương tự nào khác trên thế giới. Tượng rất sống động và phức tạp", Zhilin nhận xét.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận