Robot giúp việc nhà có thể bị hack để... tấn công gia chủ

Robot giúp việc nhà có thể bị hack để... tấn công gia chủ

Viễn cảnh robot giúp việc nhà trở nên phổ biến vẫn còn xa, nhưng các nhà nghiên cứu đã cảnh báo khả năng chúng có thể bị hack để làm những việc trái ý muốn của gia chủ.

Robot giúp việc nhà có thể bị hack để... tấn công gia chủ

Theo TheVerge, các nhà nghiên cứu thuộc Công ty an ninh mạng IOActive (trụ sở tại Seattle, USA) đã chứng minh được rằng các hacker hoàn toàn có thể chiếm quyền điều khiển một số lượng lớn các robot hiện đang phổ biến trên thế giới, trong đó có Pepper - một con robot giúp việc nhà hình người do tập đoàn SoftBank của Nhật Bản chế tạo.

Bản báo cáo của IOActive cho thấy các robot có thể bị hack và biến thành các cỗ máy do thám, truyền tải hình ảnh và âm thanh liên quan gia chủ về cho hacker, hoặc có thể bị điều khiển để gây thương tích cho những người xung quanh. Đoạn video dưới đây đã cho thấy robot Alpha 2 - một sản phẩm của tập đoàn robot đến từ Trung Quốc UBTech - bị hack và "xử đẹp" một quả cà chua bằng một cái tuốc vít.

Tất nhiên, một con robot như Alpha 2 chẳng thể gây ra được vấn đề gì nghiêm trọng (đối với những người có thể đi lại được). Nhưng trong tương lai chắc chắn robot giúp việc sẽ có những khả năng mà ở thời điểm hiện tại chúng ta chỉ thấy trên phim ảnh, chưa kể rằng IOActive cho biết rằng ngay cả những con robot công nghiệp "to khủng bố" cũng không thể thoát khỏi việc bị hack.

Cụ thể, ngoài việc hack robot Pepper, Alpha, và Nao (một con robot khác cũng của SoftBank), các nhà nghiên cứu đã hack thành công những cánh tay robot công nghiệp sản xuất bởi tập đoàn Universal Robotics. Ban đầu, những cánh tay máy này được thiết kế để làm việc với con người theo các tiêu chuẩn an toàn cao, nhưng sau khi bị hack thì những tiêu chuẩn an toàn được cài đặt vào trong chúng bị "xem như chưa từng tồn tại".

Được biết, với công nghệ hiện tại, việc hack robot đòi hỏi hacker phải truy cập vào cùng một mạng với robot, hoặc có thể tiếp xúc trực tiếp với nó. Và nếu một robot đã bị điều khiển thì đây quả là một vấn đề cực kỳ đáng quan ngại, bởi theo IOActive, những con robot của Universal Robotics nói riêng và nhiều hãng khác nói chung mạnh đến mức "chỉ cần chạy với tốc độ khá thấp thôi cũng có thể tạo ra lực làm vỡ sọ con người"!

Nghiên cứu nêu trên không làm người ta ngạc nhiên, nhưng nó chứng tỏ được một điều rằng chúng ta đang quá "lơ là" trong vấn đề bảo mật. Năm ngoái, một "đội quân" các thiết bị IoT (Internet of Things - Internet vạn vật) gồm các camera, bóng đèn, máy đo nhiệt.... đã bị hack và bị điều khiển làm botnet, khiến mạng Internet bị một phen chao đảo. Thử tưởng tượng xem nếu thay các đồ vật đơn giản như trên bằng một đội quan robot thực sự, được trang bị mỗi con một cái tuốc vít thôi, thì có thể gây ra chuyện động trời gì?

Tấn Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận