Rợn người hồ tử thần giết chết hơn 1.700 người/đêm

Rợn người hồ tử thần giết chết hơn 1.700 người/đêm

Chỉ sau một ngày, hơn 1.700 cư dân tử vong và 4 ngôi làng xunh quanh hồ tử thần Nyos thuộc Cameroon đã bị xóa sổ trong vụ trào khí CO2 bí ẩn nhất trong lịch sử.

Theo tờ Science Alert, hồ tử thần này được hình thành trên đỉnh núi một miệng núi lửa, đã gây ra một thảm họa bí ẩn nhất lịch sử mà cho đến giờ chưa có bất cứ lời giải thích nào vào đêm ngày 21/8/1986.
Không có bất cứ dấu hiệu cảnh báo nào hồ Nyos đã thải ra hàng trăm ngàn tấn CO2 và đám mây chết người đó đã lan tỏa nhanh chóng với tốc độ 100 km/h.
Nó nhanh chóng rút oxy trong toàn bộ 25km bán kính xung quanh hồ. Và chỉ sau vài phút, sinh mạng của 1.746 người đã bị cướp đi, cùng hơn 3.500 gia súc, gia cầm.
Ron nguoi ho tu than giet chet hon 1.700 nguoi/dem

Các nạn nhân đã chết dần trong giấc ngủ vì bị ngạt thở. Một vài người may mắn tỉnh dậy được nên thoát chết. Họ thức dậy trong bàng hoàng. Không một sự xáo trộn, không có dấu hiệu của bạo lực, nhưng xung quanh đều là xác chết. Đến những con ruồi cũng không thể thoát khỏi bàn tay của tử thần.
Joseph Nkwain, một trong những người sống sót trong vụ phun trào CO2 kể lại: "Tôi không thể nói. Tôi rơi vào trạng thái mất ý thức. Tôi không thể mở miệng bởi sau đó tôi ngửi thấy thứ gì đó rất khó chịu. Tôi nghe thấy tiếng con gái ngáy một cách bất thường. Khi tới được giường con gái, tôi quỵ ngã. Tôi muốn cất tiếng nói nhưng hít thở không thông. Con gái tôi đã chết".
George Kling, nhà sinh thái học thuộc Đại học Michigan, Mỹ cho biết: "Đây là một trong những thảm họa họa bí ẩn và khó khăn nhất mà khoa học từng điều tra". Cho đến tận bây giờ lý do vì sao hồ này trở nên nguy hiểm đến vậy vẫn khiến các nhà khoa học đau đầu.
Vào thời điểm đó các chuyên gia đã xác nhận được rằng lượng CO2 khổng lồ xuất hiện vào khoảng 9h tối. Vì nặng hơn không khí, nó nhanh chóng thay thế oxy chìm xuống dưới, tạo thành một lớp chăn khổng lồ với độ dày lên tới 50 mét. Với mật độ khí này, không sinh vật nào có thể sống sót.
Lượng CO2 lên tới hàng ngàn tấn này vốn chìm sâu trong lòng hồ, nhưng vì một lý do nào đó, chúng đột nhiên bùng phát. Người ta cho rằng thứ kích hoạt quá trình này có thể là bất kỳ thứ gì: động đất, lở đất, núi lửa hoạt động, hay thậm chí đơn giản là do mực nước bị xáo trộn đột ngột.
Hiện nguyên nhân gây ra hiện tượng vẫn chìm trong bí ẩn và hệ quả nó gây ra cũng là một bi kịch. Tờ Atlas Obscura cho rằng: "Hồ nước dường như đã phát nổ, đẩy một cột nước cao tới 91mét, giống như một cơn sóng thần thu nhỏ vậy".
Một số người tin rằng hồ Nyos phát nổ là do thử nghiệm bom mìn. Nhưng tất nhiên, đó là những giả thuyết không có cơ sở, và đã sớm chìm vào quên lãng.
Hai năm trước khi thảm họa xảy ra, một hồ nước khác tên Monoun cũng đã gây ra một thảm họa tương tự, khi một vụ bùng nổ CO2 giết chết 37 mạng người.
Không muốn thảm họa xảy ra thêm một lần nào nữa nên năm 2001, các chuyên gia tại Cameroon bắt đầu luồn những đường ống xuống đáy của cả 2 cái hồ này. Chúng có nhiệm vụ hút lượng khí và thải dần chúng vào không khí.
Tuy nhiên, lại có một vấn đề khác xảy ra với hồ Nyos: vành đai tự nhiên xung quanh hồ bắt đầu yếu dần. Chẳng may nếu có sạt lở, sẽ chẳng ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra nữa.
Các chuyên gia đã xây đập xung quanh để bảo vệ hồ. Nhưng chừng đó là không đủ, vì chỉ cần một đợt mưa quá lớn, thảm họa sẽ lại một lần nữa xảy ra.
Theo Hoàng Dung/Infonet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận