Run rẩy bộ lạc chôn đứng, đâm giáo xuyên sọ người

Run rẩy bộ lạc chôn đứng, đâm giáo xuyên sọ người

Bộ lạc cổ xưa ở Nepal có truyền thống chôn cất người chết theo phương thẳng đứng (thay vì nằm ngang như thông thường) và đâm xuyên giáo qua sọ người chết. 

Ẩn sâu trong dãy núi Himalaya, khu vực thuộc lãnh thổ Nepal tồn tại một bộ lạc du mục mang tên Raute. Những người ở bộ lạc Raute tự gọi mình là Vua của núi rừng vì họ cho rằng tổ tiên của mình là hoàng gia và thuộc đẳng cấp cao.
Để tìm hiểu thêm về bộ lạc cổ xưa này, dưới sự hướng dẫn của nhà báo địa phương, nhiếp ảnh gia Đan Mạch, Jan Møller Hansen, đã mất 3 ngày đi từ thủ đô Kathmandu của Nepal đến đây.
Run ray bo lac chon dung, dam giao xuyen so nguoi
Ẩn sâu trong dãy núi Himalaya, khu vực thuộc lãnh thổ Nepal tồn tại một bộ lạc du mục mang tên Raute. 
Theo tìm hiểu của Jan Møller Hansen, người Raute không có nhiều tài sản. Họ chỉ sở hữu những gì họ có thể mang theo trên lưng. Vào mùa mưa, họ thường chọn nơi cao ráo để sống. Đến mùa đông, họ chuyển đến sống tại cánh rừng nhiệt đới.
Do sống ở nơi xa xôi, hẻo lánh, người Raute rất hạn chế tiếp xúc với người lạ. Vì thế, khi đến bộ lạc và tiện cho việc tiếp xúc với mọi người, nhiếp ảnh gia đã phải mang một con gà trống đến cống nạp cho Tộc trưởng Mayn Bahadur Kalyal. Ngoài ra, Jan cũng phải cống nộp thêm nhiều lễ vật khác như 5 con dê.
Run ray bo lac chon dung, dam giao xuyen so nguoi-Hinh-2
 Sau khi hoàn tất việc mai táng cho người chết, tất cả các cư dân còn lại của bộ lạc Raute, ở Nepal, sẽ bỏ đi nơi khác sống để tránh tà ma.
Run ray bo lac chon dung, dam giao xuyen so nguoi-Hinh-3
 Vào mùa mưa, họ thường chọn nơi cao ráo để sống. Đến mùa đông, họ chuyển đến sống tại cánh rừng nhiệt đới.
Bộ lạc cổ xưa ở Nepal có truyền thống chôn cất người chết theo phương thẳng đứng (thay vì nằm ngang như thông thường) và đâm xuyên giáo qua sọ người chết với mong muốn họ sẽ sớm được lên thiên đàng. Tuy nhiên bộ lạc này còn có một phong tục khác đó là sau khi hoàn tất việc mai táng, tất cả các cư dân của bộ lạc Raute sẽ bỏ đi nơi khác sống để tránh tà ma. Vì thế mà họ không có nơi ở cố định.
Run ray bo lac chon dung, dam giao xuyen so nguoi-Hinh-4
Do sống ở nơi xa xôi, hẻo lánh, người Raute rất hạn chế tiếp xúc với người lạ.

Run ray bo lac chon dung, dam giao xuyen so nguoi-Hinh-5
Người Raute không có sách vở, chữ viết nên họ chỉ nhớ được tổ tiên khoảng 4 thế hệ đổ lại. 
Khi nhiếp ảnh gia đến nơi, bộ lạc Raute chỉ còn khoảng 156 người. Những người khác đã được chính phủ Nepal hỗ trợ tái định cư. Họ sống chủ yếu bằng cách săn bắn, ăn thịt voọc và khỉ. Điều này gây tranh cãi vì trong tín ngưỡng Hindu ở Nepal, khỉ được coi là hiện thân của thần Hanuman.
Run ray bo lac chon dung, dam giao xuyen so nguoi-Hinh-6
 Bộ lạc cổ xưa ở Nepal có truyền thống chôn cất người chết theo phương thẳng đứng (thay vì nằm ngang như thông thường) và đâm xuyên giáo qua sọ người chết với mong muốn họ sẽ sớm được lên thiên đàng.

Run ray bo lac chon dung, dam giao xuyen so nguoi-Hinh-7
 Khi nhiếp ảnh gia đến nơi, bộ lạc Raute chỉ còn khoảng 156 người.
Người Raute không có sách vở, chữ viết nên họ chỉ nhớ được tổ tiên khoảng 4 thế hệ đổ lại. Cư dân bộ lạc cổ xưa tôn thờ thần Mặt trời, Mặt trăng và cũng có tín ngưỡng riêng.
Dù cuộc sống du mục gặp rất nhiều khó khăn khi nguồn nước ngày càng ô nhiễm, nhiều khu rừng bị tàn phá, sự đa dạng sinh học suy giảm... nhưng người dân ở bộ lạc Raute vẫn cố gắng giữ gìn những bản sắc của riêng mình.
Theo Nhật Linh/Eva.vn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận