Samsung, LG chạy đua nghiên cứu màn hình chấm lượng tử QLED

Samsung, LG chạy đua nghiên cứu màn hình chấm lượng tử QLED

Người Hàn Quốc dường như đang tiếp tục muốn duy trì sức mạnh của họ trong thị trường màn hình khi hai ông lớn là Samsung và LG đã quyết định đầu tư vào việc nghiên cứu để sản xuất một thế hệ màn hình QLED (chấm lượng tử) mới.

Samsung, LG chạy đua nghiên cứu màn hình chấm lượng tử QLED

Theo Korea Times, Samsung sẽ cho thành lập một đơn vị mới chuyên nghiên cứu về màn hình QLED và phó chủ tịch Viện Công nghệ nâng cao Samsung Chang Hyuk sẽ được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo. Động thái này được cho là nỗ lực tiếp theo của Samsung nhằm tạo ra loại màn hình có thể đánh bại được màn hình OLED do LG sản xuất.

Hiện nay, Samsung đang chiếm 22% thị phần TV toàn cầu và sự xuất hiện của TV màn hình QLED có thể tạo ra bước đột phá giúp công ty chiếm lĩnh được nhiều thị phần hơn. Ngoài ra, việc này cũng phù hợp với nguyện vọng của giám đốc điều hành Samsung Display là Kwon Oh-hyun về việc chuyển dịch cơ cấu kinh doanh khi mảng màn hình LCD liên tục thất bại.

Được biết, QLED là viết tắt cùa quantum-dot light-emitting diode, có thể hiểu là công nghệ LED chấm lượng tử. Theo đó, màn hình QLED sẽ sử dụng các điểm ảnh làm từ chấm lượng tử có kích thước nhỏ hơn 10 nm để tạo ra ánh sáng mà không cần đèn nền ở dưới. Màn hình QLED có độ bền, độ trong, độ ổn định màu sắc, độ mỏng và chi phí sản xuất tốt hơn nhiều so với màn hình OLED và được dự đoán là công nghệ màn hình của tương lai.

Dù vậy, màn hình QLED vẫn còn một chặng đường dài trước khi được sản xuất hàng loạt vì chưa tìm ra được vật liệu có thể thay thế cho chất cadmium độc hại dùng để sản xuất chấm lượng tử và một quy trình sản xuất cụ thể. Tuy nhiên, Lee Chang-hee, giáo sư khoa học máy tính và kĩ thuật điện tử tại Đại học Seoul tự tin rằng Samsung hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề và cho ra mắt TV QLED không sử dụng chất cadmium trong vòng 5 năm tới.

Trước những hành động của Samsung, LG cũng không thể ngồi yên được nữa. Trong tuần qua, LG Display đã kí cam kết hợp tác với các nhà phát triển vật liệu chấm lượng tử hàng đầu như Nanoco, Nanosys và QD Vision. Nhờ sự hợp tác này, LG Display đã tạo ra được một tấm chấm lượng tử có thể dùng để cải thiện chất lượng hình ảnh trên TV LCD.

Ngoài ra, các công ty con khác của LG như LG Electronics và LG Innotek cũng sẽ tham gia vào việc nghiên cứu. "Trong khi phát triển các TV OLED vào thời điểm hiện nay, chúng tôi cũng đang tìm kiếm các giải pháp cho công nghệ QLED như một sự lựa chọn trong dài hạn", phát ngôn viên của LG Display cho biết, "Nhưng chúng tôi vẫn nghĩ rằng còn khá lâu nữa màn hình QLED mới được thương mại hóa rộng rãi trên TV".

 Nguyễn Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận