Sao Hỏa có mùi như thế nào?

Sao Hỏa có mùi như thế nào?

Các robot thám hiểm sao Hỏa đã gửi về Trái Đất thông tin về bầu không khí của hành tinh này. Nơi đây chứa đầy các hợp chất lưu huỳnh, axit, magiê, sắt và clo. Tất cả đều được chiếu dưới ánh nắng cực mạnh và bọc trong một bầu không khí giàu CO2. Nhưng một hỗn hợp kì lạ này sẽ tạo ra những phản ứng phức tạp gì và có mùi như thế nào?

Sao Hỏa có mùi ngọt như phấn hoa trộn chung với mùi hăng của lưu huỳnh

Các nhà khoa học hiện đang cố gắng phối trộn lại các yếu tố trên nhằm trả lời câu hỏi có vẻ hóc búa này. Bằng cách tái lập theo các thông số mà sao Hỏa gửi về, bạn sẽ có thể ngửi được mùi của sao Hỏa ở ngay Trái Đất. Công nghệ này tương tự như kĩ thuật được áp dụng trong ngành công nghiệp chế tạo nước hoa.

Phương pháp này sẽ tập hợp các phân tử thu thập được. Sau đó mẫu hợp chất này sẽ được đưa vào phòng thí nghiệm và tiếp tục được phân tích bằng quang phổ. Kết quả thu được sẽ giúp chúng ta tổng hợp để tạo ra mùi hương bắt chước mùi của các phân tử đầu vào.

Các sứ mệnh không gian trong tương lai sẽ mang những thiết bị công nghệ chuyên dụng giúp đọc quang phổ của khí quyển sao Hỏa. Sau đó những thiết bị này sẽ truyền thông tin thu thập được trở lại trái đất và các chuyên gia hàng đầu trong ngành sản xuất nước hoa sẽ lo phần còn lại.

Các chuyên gia nghi ngờ rằng sao Hỏa sẽ có mùi hơi chát.
Các chuyên gia nghi ngờ rằng sao Hỏa sẽ có mùi hơi chát.

"Các tập đoàn sản xuất hương thơm đang cực kì hứng thú với ý tưởng này. Họ dự đoán rằng, mùi hương của sao Hỏa sẽ trở thành một xu thế hàng đầu của những người sành điệu. Nó sẽ khiến bạn có cảm giác như đang sống trong tương lai, kỷ nguyên khai phá không gian vũ trụ và định cư ở những hành tinh khác", theo lời của Anna Morris, phát ngôn viên của NASA cho biết.

Các chuyên gia nghi ngờ rằng sao Hỏa sẽ có mùi hơi chát. Mùi này sẽ tương tự như mùi phấn hoa ngọt ngào trộn chung với lưu huỳnh. Các cư dân sinh sống trên hành tinh đỏ vào 30 đến 40 năm sau sẽ phải học cách làm quen và sống chung với thứ mùi kì quặc này.

Đây không phải là lần đầu tiên mà con người cố gắng giải mã các mùi hương ngoài Trái Đất

Theo thông tin vào năm 2006 trên trang web của Cục Hàng không Liên bang Mỹ , các phi hành gia đã quan sát thấy bụi trên Mặt Trăng có nhiều vật chất dính với thành phần cấu tạo rất phức tạp, hơn nữa có mùi khá kỳ lạ.

Mỗi phi hành gia Apollo đều từng ngửi thấy mùi này và khi đi bộ trên Mặt Trăng họ đều mang bụi Mặt Trăng về. Đó là một loại vật chất hơi dinh dính, có thể bám vào những đôi giày, găng tay và các bề mặt tiếp xúc khác. Cứ mỗi khi trở lại khoang tàu, bất kể các nhà phi hành gia có cố gắng phủi như thế nào thì trang phục của họ sẽ vẫn bị bám dính loại bụi này. Chỉ cần các phi hành gia tháo mũ và bao tay ra, thì họ liền có thể ngửi thấy "mùi Mặt Trăng" là lạ khiến họ không khỏi bối rối.

Phi hành gia Jean Cernan của "Apollo 17" nhận xét như sau về bụi mặt trăng "Nó tỏa ra mùi khói thuốc nổ!". Còn Phi hành gia "Apollo 16" là Charlie nói: "Đối với tôi, bụi Mặt Trăng có mùi lẫn vị rất giống thuốc súng. Mùi của nó giống như thể ai đó vừa bắn súng cacbin ở đây".

Thế nhưng khi họ trở về Trái Đất thì bụi Mặt Trăng không còn lưu lại một chút mùi hương. Trong phòng thực nghiệm mẫu vật Mặt Trăng ở Trung tâm Vũ trụ Johnson thuộc Cục Hàng không Liên bang Mỹ có hàng trăm kg bụi Mặt Trăng. Nhưng các nhà khoa học cho biết khi đến đây, bụi đó đã không còn có mùi như thế nữa.

Trong nhiều năm, các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra lời giải cho vấn đề bụi Mặt Trăng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận