Sáp màu 10.000 tuổi trông như thế nào?

Sáp màu 10.000 tuổi trông như thế nào?

Các nhà khoa học Anh đã khai quật được một đoạn sáp màu vàng có niên đại lên tới 10.000 năm.

BBC đưa tin, các nhà khảo cổ người Anh mới tìm thấy một đoạn sáp màu vàng nhạt, được cho là sử dụng để vẽ trên da động vật từ 10.000 năm trước.
Đoạn sáp trên dài 22mm đã được phát hiện gần một khu hồ cổ xưa - giờ đây đang bị bao phủ bởi than bùn gần Scarborough, North Yorkshire, Anh. Ở phía đối diện của khu hồ, người ta cũng tìm thấy một hòn đá màu vàng đậm có cùng chất liệu. Khu vực này nằm gần Star Carr - một trong những địa điểm khảo cổ nổi tiếng nhất của thời kỳ đồ đá giữa (Mesolithich) tại châu Âu.
Các hiện vật trên đang được nghiên cứu theo một dự án hợp tác giữa khoa Khảo cổ học và Vật lý học thuộc Đại học York. Các nhà khoa học sử dụng những công nghệ hiện đại nhất để xác định cấu tạo của chúng.
Sáp màu 10.000 tuổi trông như thế nào?
Đoạn sáp vàng được cho là có niên đại từ 10.000 năm trước. 
Theo đội ngũ nghiên cứu, bề mặt của hòn đá có chất liệu đất son, đã được mài nhiều lần để làm ra bột màu đỏ. Phát hiện này giúp cho thấy loài người đã tương tác với môi trường tự nhiên bản địa như thế nào.
Tiến sỹ Andy Needham, người đứng đầu dự án nghiên cứu cho biết, họ đang trên đà có thêm nhiều thông tin về cuộc sống vào thời kỳ đồ đá giữa.
“Có khả năng những hiện vật này đã được sử dụng cho những mục đích nghệ thuật, có thể là tô màu da động vật hoặc trang trí các tác phẩm nghệ thuật,” ông Needham nói. “Màu sắc là một phần rất quan trọng của cuộc sống săn bắt hái lượm, và chất liệu đất son đem đến màu đỏ rất tươi sáng”.
Vị Tiến sỹ nói: “Một trong những hiện vật mới nhất mà chúng tôi đã tìm thấy trông giống hệt như một đoạn sáp màu; phần đầu được mài từ hình dạng tròn cho đến sắc nhọn. Điều này cho thấy nó thực sự đã được sử dụng”.
Theo Minh Đức/Toquoc.vn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận