Sẽ có nghề hướng dẫn viên không gian vào năm 2025

Sẽ có nghề hướng dẫn viên không gian vào năm 2025

Du lịch trên quỹ đạo Trái Đất gần như có thể trở thành hiện thực vào giữa những năm 2020, vì vậy, một nghề mới được dự đoán sẽ xuất hiện để phục vụ nhu cầu này, đó là nghề hướng dẫn viên không gian.

Tour du lịch sẽ cho khách hàng trải nghiệm khoảnh khắc đẹp rực rỡ khi mặt trời mọc từ không gian cũng như những điều vô cùng thú vị khác từ rác vũ trụ mà con người đã tích tụ hơn 60 năm qua trên quỹ đạo.

Và dĩ nhiên, ai đó cần đảm nhận những chuyến du lịch này và thuyết minh cho những vị khách không gian về những gì đang diễn ra tại đây. Kỷ nguyên của các hướng dẫn viên không gian đang bắt đầu. Đây chỉ là một trong những công việc mới được dự đoán sẽ có mặt vào năm 2025 theo báo cáo Tomorrow's Jobs đến từ các cố vấn Future Laboratory trong một dự án của Microsoft.

Báo cáo này nhằm mục đích cung cấp tính rõ ràng cho các nhà hoạch định sự nghiệp trong tương lai, nhiều học sinh hiện nay đang làm các công việc mà chưa tồn tại cho đến nay.

Hướng dẫn viên du lịch không gian là công việc hot nhất năm 2025.
Hướng dẫn viên du lịch không gian là công việc hot nhất năm 2025. (Ảnh: Pedro Vezini/Flickr).

Cùng với nghề hướng dẫn viên không gian, hãy cùng điểm qua những công việc khác mà báo cáo này đề cập cho đến năm 2025:

Kỹ sư thiết kế môi trường sống ảo

Công nghệ thực tế ảo được kì vọng sẽ phát triển vô cùng mạnh mẽ và trở thành một tính năng của thiết bị điện tử tiêu dùng nói chung. Chỉ riêng Trung Quốc, công việc này đã thu hút những nhà thiết kế tài năng nhất, tạo ra nhu cầu tăng 800% trên toàn cầu kể từ năm 2014.

Các nhà thiết kế thực tế ảo sẽ trở thành những thành viên không thể thiếu của đội ngũ thiết kế sản phẩm trong việc tạo ra những trải nghiệm thực tế ảo mới nhất trên nền tảng các thiết bị ngày càng rẻ hơn và mạnh hơn.

Nhà tương tác giữa máy móc và con người

Chúng ta nói nhiều về việc robot sẽ thay thế con người đảm nhận những công việc quy trình hóa trong tương lai. Tất cả các kỹ sư người máy, các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo và những công nhân bảo trì sẽ là đội ngũ cần đến robot và trí tuệ nhân tạo.

Chính vì vậy, chúng ta cũng cần đến những người chuyên tư vấn về cách thức con người và robot sẽ giao tiếp với nhau. Việc giáo dục để robot phản ứng phù hợp được với từng người cụ thể cũng vô cùng cần thiết.

Một nguyên tắc của sự tương tác giữa người và máy móc là nếu robot đã trải qua nỗi đau, nó không nên bị lặp lại điều này nữa. Đồng thời, một robot cũng tránh làm tổn thương con người cũng như ngăn chặn các phương tiện khác làm tổn hại con người.

Những nhà đạo đức học về robot sẽ có công việc quan trọng là đảm nhận vai trò trung gian giữa người và robot, đại diện cho các robot.

Nhà thiết kế văn hóa kỹ thuật số

Truyền thông kỹ thuật số được phát triển dựa trên chữ viết cho đến các hình ảnh trực quan. Pinterest và Instagram đang phát triển nhanh hơn rất nhiều so với các nền tảng dựa trên chữ viết như Facebook và Twitter.

Vào những năm 2020, truyền thông hình ảnh có thể sẽ chiếm ưu thế, nhu cầu về nghệ thuật đa tương tác, hoạt hình hóa và minh họa hóa sẽ lớn hơn bao giờ hết nhằm giúp các tổ chức giao tiếp với đại đa số khán giả.

Những người làm ý tưởng trong lĩnh vực này sẽ kết hợp với kỹ năng công nghệ tiên tiến và đặc tính của con người nhằm tạo ra những câu chuyện hấp dẫn nhất.

Chuyên gia dự báo mọi thứ

Năm 2025 sẽ có hàng tỷ thiết bị được nhúng trong các vật thể mỗi ngày nhằm thu thập dữ liệu về mọi thứ và số lượng không giới hạn này không tuân theo bất kì trí tưởng tượng nào. Chúng tôi gọi đây là Big Data và dữ liệu này sẽ ngày càng khổng lồ hơn.

Chuyên gia dự báo mọi thứ là những nhà phân tích sự tinh tế sáng tạo. Họ không chỉ tìm thấy những thông tin hữu ích chôn vùi trong hàng đống dữ liệu mà còn biết cách kể những câu chuyện hấp dẫn với chúng.

Công việc này sẽ kết hợp những kỹ năng công nghệ của các nhà khoa học dữ liệu với các kỹ năng giao tiếp của những bình luận viên văn hóa kỹ thuật số nói trên. Công việc của họ sẽ có tác động lớn trong việc siêu kết nối với thế giới tương lai.

Những nghề nghiệp hấp dẫn khác

Trên đây chỉ là một trong số các lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai theo dự đoán của báo cáo Future Laboratory/Microsoft.

Theo đó, các công việc khác bao gồm nhà tạo lập dung lượng cá nhân nhằm mở rộng dung lượng lưu trữ của bộ não người, nhà chiến lược tái hoang dã nhằm phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái, những người cải cách năng lượng bền vững để đưa ra các nguồn năng lượng mới trong một thế giới hậu carbon và thậm chí là nhà thiết kế cơ quan của cơ thể con người để tạo ra các bộ phận cơ thể giả.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận