Sống ở vùng nông thôn, lớn lên cùng động vật sẽ giúp chúng ta ít bị trầm cảm hơn

Sống ở vùng nông thôn, lớn lên cùng động vật sẽ giúp chúng ta ít bị trầm cảm hơn

Môi trường sống trong thời thơ ấu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tính cách của người đó trong tương lai.

Lớn lên cùng động vật sẽ giúp chung ta ít bị trầm cảm hơn

Theo Newsweek, những người lớn lên trong một trang trại nuôi thú cưng ít có khả năng bị trầm cảm hay các bệnh tâm thần khác trong cuộc sống sau này. Đây là kết quả từ một nghiên cứu khoa học mới vừa được công bố hôm thứ hai trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia . Nguyên nhân có thể là do trẻ em lớn lên ở vùng nông thôn cùng với vật nuôi có hệ thống miễn dịch được được tiếp xúc với nhiều thứ hơn so với trẻ em ở thành thị.

Có một nguyên tắc "điều gì không giết chết bạn sẽ làm bạn mạnh mẽ hơn" từ lâu đã được áp dụng để giải thích cho việc trẻ em lớn lên với thú nuôi và trong môi trường ít bị đô thị hóa thường ít bị sốt vào mùa hè, hen suyễn và dị ứng. Một trong những tác giả của nghiên cứu mới, nhà vật lí học Boulder Christopher Lowry tại Đại học Colorado lưu ý rằng ban đầu ông nghĩ đến giả thuyết này - thường được gọi là thuyết vệ sinh (Hygiene Hypothesis) hay thuyết bán kháng nguyên.

Lớn lên cùng động vật sẽ giúp chung ta ít bị trầm cảm hơn

Để kiểm tra giả thuyết, 40 người khỏe mạnh về thể chất và tinh thần được yêu cầu chuẩn bị và phát biểu về lý do tại sao họ nghĩ rằng mình phù hợp với công việc hiện tại. Sau đó, họ được yêu cầu thực hiện một việc đếm ngược các con số phức tạp. Lúc này, các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành đo đạc xác định thời điểm họ tỏ ra căng thẳng, cũng như lấy các chỉ số huyết áp và tim mạch của họ. Những người tham gia thử nghiệm cũng sẽ được lấy máu xét nghiệm để xác định mức độ của IL-6 – một protein miễn dịch có trong máu.

Đây là một protein đặc biệt quan trọng. Lowry nói: "Các bệnh nhân bị trầm cảm thường tạo ra lượng protein IL-6 nhiều hơn trong máu với thử nghiệm này". Nếu một đứa trẻ có nồng độ IL-6 cao trong thời thơ ấu thì nó cũng dễ bị trầm cảm trong cuộc sống sau này.

Lớn lên cùng động vật sẽ giúp chung ta ít bị trầm cảm hơn

Những người lớn lên ở các vùng nông thôn với thú nuôi có nồng độ IL-6 thấp hơn đáng kể so với những người lớn lên ở các khu vực đô thị không có vật nuôi. Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn chưa đủ bằng chứng để đánh giá mối quan hệ giữa việc lớn lên với vật nuôi và chứng trầm cảm. Thí nghiệm được thực hiện ở Đức và cần phải được nhân rộng tại nhiều nơi khác trên thế giới. Một vấn đề nữa mà nghiên cứu này chưa chỉ ra được là bản thân vật nuôi hay môi trường mới là yếu tố quan trọng tác động đến khả năng bị trầm cảm của một đứa trẻ khi lớn lên.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận