SpaceX lần đầu tiên trong lịch sử hoàn thành sứ mệnh tiếp tế cho ISS bằng tên lửa và tàu vũ trụ tái sử dụng

SpaceX lần đầu tiên trong lịch sử hoàn thành sứ mệnh tiếp tế cho ISS bằng tên lửa và tàu vũ trụ tái sử dụng

Ngày 15/12 vừa qua, SpaceX đã đạt được một thành tựu quan trọng trong lịch sử của hãng. Lần đầu tiên, công ty hàng không vũ trụ của Elon Musk phóng thành công cả tên lửa và tàu vũ trụ tái sử dụng.

Hơn nữa, đây không phải là một vụ phóng thử nghiệm. Vụ phóng mang tên CRS-13 này có sứ mệnh tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế . Điều này cho thấy NASA đã rất tin tưởng vào công nghệ tái sử dụng của SpaceX.

Vị trí phóng cũng rất đáng chú ý. CRS-13 được phóng ở Launch Complex 40 tại Căn cứ Không quân Cape Canaveral, nơi mà tên lửa Falcon 9 từng phát nổ vào tháng 9/2016. Kể tử thảm họa đó tới nay, đây là lần đầu tiên SpaceX phóng tên lửa tại đây và nó đánh dấu sự phục hồi cũng như tiến bộ vượt bậc của công ty do CEO Elon Musk điều hành.

SpaceX lần đầu tiên trong lịch sử hoàn thành sứ mệnh tiếp tế cho ISS bằng tên lửa và tàu vũ trụ tái sử dụng - Ảnh 1.

Trong vụ phóng này, SpaceX sử dụng một tên lửa Falcon 9 đã từng được dùng cho sứ mệnh tiếp tế ISS trước đây và một tàu vũ trụ Dragon tái sử dụng nhằm giảm tối đa chi phí. Đây là lần đầu tiên công ty này sử dụng cả tên lửa và tàu vũ trụ tái sử dụng trong một lần phóng.

Tàu vũ trụ Dragon sẽ mang theo 2.000 kg hàng hóa tới ISS. Số hàng hóa này bao gồm nhu yếu phẩm cho trạm và thiết bị nghiên cứu cho các phi hành gia. Trong số thiết bị có hai cảm biến được dùng để theo dõi lượng rác không gian bao quanh ISS và đo đạc lượng ánh mặt trời tới trái đất.

Vụ phóng đánh dấu một bước tiến quan trọng cho SpaceX, nó cho thấy họ có khả năng học hỏi từ sai lầm trong quá khứ và chứng minh khả năng thực hiện các sứ mệnh với mức độ tái sử dụng được nâng cao hơn. Sau lần phóng này, SpaceX sẽ tập trung vào chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa cỡ lớn Falcon Heavy.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận