SpaceX phóng thành công máy bay bí mật của không quân Mỹ

SpaceX phóng thành công máy bay bí mật của không quân Mỹ

Tên lửa SpaceX phóng thành công máy bay vũ trụ bí ẩn nhất của không quân Mỹ, phương tiện thử nghiệm có thể bay nhiều năm trên quỹ đạo.

Tên lửa không người lái Falcon chở thay máy bay X-37B khởi hành từ bệ phóng ở Trung tâm vũ trụ Kennedy tại Florida, Mỹ, hôm qua, theo Space. Đây là chuyến bay thứ năm của loạt máy bay vũ trụ tên X-37B Orbital Test Vehicle có hình dáng giống tàu con thoi siêu nhỏ, đánh dấu lần đầu tiên công ty hàng không vũ trụ của tỷ phú Elon Musk cung cấp dịch vụ chuyên chở cho phương tiện thử nghiệm này.


Tên lửa Falcon rời khỏi bệ phóng. (Video: SciNews).

Những chiếc máy bay không gian thuộc chương trình OTV của không quân Mỹ đã trải qua tổng cộng hơn 5 năm trên quỹ đạo sau 5 nhiệm vụ. Nhà chức trách Mỹ không tiết lộ về các hoạt động của máy bay X-37B. Nhiệm vụ bay đầu tiên của X-37B là năm 2010. Nhiệm vụ gần đây nhất kéo dài gần hai năm, kết thúc hồi tháng 5 năm ngoái khi X-37B đáp xuống đường băng trước đó dùng cho tàu vũ trụ con thoi của NASA.

Như các lần phóng trước, tầng đẩy của SpaceX tách khỏi tên lửa và bay trở lại Mũi Canaveral để tái sử dụng. Trong những nhiệm vụ trước đó của X-37B, không quân Mỹ sử dụng tên lửa Atlas V do United Launch Alliance chế tạo. Họ cho biết muốn sử dụng nhiều loại tên lửa khác nhau cho chương trình OTV để có thể phóng nhanh nếu cần.


Tầng đẩy tên lửa Falcon hạ xuống bãi đáp. (Video: SciNews).

Máy bay X-37B do Boeing sản xuất dài 8,8m với sải cánh 4,3m. Tàu con thoi đã ngừng hoạt động của NASA có chiều dài 37,2m và sải cánh 23,8m.

SpaceX ngừng đưa thông tin chi tiết về chuyến bay lên quỹ đạo của X-37B vài phút sau khi cất cánh theo yêu cầu của không quân Mỹ. Tuy nhiên, công ty vẫn phát trực tiếp quá trình quay trở lại bãi đáp ở Trạm không quân Mũi Canaveral của tầng đẩy. "Falcon đã tiếp đất an toàn", một kiểm soát viên phóng tên lửa của SpaceX tuyên bố. Những tiếng reo hò lập tức vang lên ở trụ sở chính của SpaceX tại Hawthorne, California.

Tên lửa đẩy Falcon 9 trên bệ phóng.
Tên lửa đẩy Falcon 9 trên bệ phóng.

Đây là lần quay trở lại mặt đất thành công thứ 16 của tầng đẩy SpaceX. Các tên lửa đẩy thường đáp xuống tàu không người lái trên biển.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận