SpaceX phủ nhận vệ tinh bí mật Zuma đang mất kiểm soát

SpaceX phủ nhận vệ tinh bí mật Zuma đang mất kiểm soát

SpaceX khẳng định vụ vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch, trái ngược với những tin đồn con tàu bị mất kiểm soát sau khi phóng.

Gwynne Shotwell, Giám đốc tác nghiệp và là người đại diện của Công ty SpaceX cho biết vụ phóng vệ tinh Zuma lúc 8 giờ sáng hôm 8/1 (theo giờ Việt Nam) vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch, vệ tinh vẫn đang trong hành trình thực hiện nhiệm vụ bí mật của mình, Fox News đưa tin sáng nay.

Tên lửa đẩy Falcon 9 đưa vệ tinh Zuma rời bệ phóng.
Tên lửa đẩy Falcon 9 đưa vệ tinh Zuma rời bệ phóng. (Ảnh: Fox News).

Giai đoạn đầu tiên của vụ phóng được xác nhận đã diễn ra thành công. SpaceX cho biết tầng hai của tên lửa Falcon 9 đã tách ra và đáp xuống một cơ sở ở Trạm Không quân Mũi Canaveral tại Florida, Mỹ. Tuy nhiên, những thông tin về giai đoạn thứ hai của vụ phóng lại được giữ bí mật gần như tuyệt đối. Điều này dấy lên nhiều nghi ngờ về việc SpaceX thất bại trong giai đoạn hai và mất kiểm soát với .

Tờ Wall Street Journal hôm qua dẫn lời một số quan chức chính phủ giấu tên cho biết vệ tinh Zuma có thể chưa tách ra khỏi tầng một của Falcon 9 như kế hoạch và lao xuống bầu khí quyển của Trái Đất rồi bốc cháy. Tờ Bloomberg lại dẫn ra một kịch bản khác, khi mà tên lửa Falcon 9 có thể đã đưa vệ tinh Zuma lên một quỹ đạo thấp hơn dự kiến, khiến nó rơi trở lại Trái Đất.

Gwynne Shotwell cho biết thông tin liên quan đến giai đoạn hai của vụ phóng được giữ kín bởi tính chất bí mật của nhiệm vụ lần này.

Vệ tinh Zuma là một trong số ít những dự án được giữ bí mật gần như tuyệt đối của chính phủ Mỹ. Sau hai lần trì hoãn, vệ tinh đã được phóng lên tối hôm 7/1 (tức sáng ngày 8/1 theo giờ Việt Nam).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận