SpaceX sẽ đưa hai người bình thường bay vòng quanh mặt trăng vào năm 2018

SpaceX sẽ đưa hai người bình thường bay vòng quanh mặt trăng vào năm 2018

Công ty SpaceX của Elon Musk đang lên kế hoạch đưa hai hành khách là người bình thường lên một chuyến bay vòng quanh mặt trăng vào năm 2018, trong khi vẫn tiếp tục nhiệm vụ vận chuyển cho trạm vũ trụ ISS. Đây sẽ là cột mốc đánh dấu việc SpaceX tiến vào thị trường du lịch không gian đầy triển vọng.

SpaceX sẽ đưa hai người bình thường bay vòng quanh mặt trăng vào năm 2018

Theo Bloomberg, trong một bài blog mới đây, SpaceX cho biết là hai hành khách sẽ phải trả "một khoản tiền đáng kể" để được tham gia chuyến bay vòng quanh mặt trăng vào năm 2018. Ngoài ra, họ còn phải qua các bài kiểm tra sức khỏe và thể lực cũng như bắt đầu được huấn luyện vào cuối năm nay.

SpaceX không tiết lộ danh tính của hai hành khách cũng như chi phí để thực hiện chuyến bay sử dụng Falcon Heavy, một loại tên lửa đẩy mới được phát triển của hãng.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn không khỏi lo ngại về kế hoạch này của Elon Musk. "Đó có thể là một nhiệm vụ hơi quá sức khi đưa người bình thường lên quỹ đạo mặt trăng", Marco Caceres, một nhà nghiên cứu hàng không vũ trụ cho biết, "Họ chỉ là những người bình thường, không phải phi hành gia thực thụ".

Việc thực hiện chuyến bay vòng quanh mặt trăng sẽ đánh dấu mốc cho việc SpaceX tiến vào thị trường du lịch không gian, một lĩnh vực được Elon Musk cảnh báo là nguy hiểm và tốn kém. Trước đó, Elon Musk từng ước tính rằng một chỗ trong con tàu chứa 100 hành khách để bay lên sao Hỏa sẽ có giá khoảng 200.000 USD/chỗ. Hiện nay, Virgin Galactic và Blue Origin đang là hai công ty dẫn đầu trong thị trường du lịch không gian mới mẻ này.

"Thách thức lớn nhất hiện nay là Falcon Heavy thậm chí chưa thực hiện chuyến bay chính thức nào", Luigi Peluso, một nhà tư vấn hàng không vũ trụ cho biết. Theo tài liệu của SpaceX, Falcon Heavy sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trong mùa hè năm 2017.

Bên cạnh nhiệm vụ dân sự, SpaceX cũng cho biết thêm là họ sẽ cho phóng một tàu vũ trụ không người lái lên trạm vũ trụ quốc tế ISS trong năm nay. SpaceX đã kí được một hợp đồng trị giá tới 4,2 tỷ USD để tiếp tế cho trạm vũ trụ quốc tế ISS bằng các tàu vũ trụ không người lái Dragon và vận chuyển các phi hành gia lên không gian bằng tàu vũ trụ Crew Dragon.

"Bằng cách thực hiện các chuyến bay tư nhân - đang được NASA ủng hộ, chi phí của Chính phủ sẽ được giảm xuống và độ tin cậy của các chuyến bay được tăng lên, một điều có lợi cho cả Chính phủ và tư nhân", SpaceX cho biết thêm trong bài blog.

NASA trước đó cũng tuyên bố là: "Ủng hộ các đối tác công nghiệp để vươn tới các thành công cao hơn".

Dù vậy, Elon Musk có thể sẽ gặp phải rào cản khi Văn phòng Thẩm định trách nhiệm của Chính phủ Mỹ vừa ra một báo cáo cho rằng SpaceX và đối thủ cạnh tranh của hãng là Boring có khả năng không được chấp nhận để vận chuyển phi hành gia lên không gian cho tới năm 2019.

"Có nhiều rủi ro lớn đi kèm khi bạn đưa những người bình thường để phóng trên một tên lửa chưa được xác nhận", nhà nghiên cứu Caceres cho biết.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết là muốn hỗ trợ các chương trình không gian đầy tham vọng và phát biểu trong lễ nhậm chức rằng nước Mỹ "sẵn sàng để mở khóa các bí ẩn của vũ trụ". Đã 40 năm kể từ khi thực hiện nhiệm vụ mặt trăng cuối cùng, NASA vẫn chưa lần nào đưa các phi hành gia ra khỏi vùng quỹ đạo thấp của Trái Đất.

Tuy nhiên, Elon Musk, nhà sáng lập SpaceX và là một thành viên của Diễn đàn Chiến lược và Chính sách do Tổng thống Trump điều hành, lại tham vọng hơn hẳn khi muốn đưa con người lên thuộc địa hóa sao Hỏa. Hiện nay, SpaceX đang có nhiều hợp đồng phóng vệ tinh thương mại cho NASA và quân đội Mỹ.

Nguyễn Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận