Stephen Hawking: Loài người chỉ còn 1000 năm để di cư khỏi Trái Đất

Stephen Hawking: Loài người chỉ còn 1000 năm để di cư khỏi Trái Đất

Giáo sư vật lý nổi tiếng Stephen Hawking đã phát biểu tại Hội nghị Oxford Union cảnh báo rằng, con người cần nhanh chóng tìm một địa điểm mới để sinh sống.

Stephen Hawking: Loài người chỉ còn 1000 năm để di cư khỏi Trái Đất

Cụ thể, tờ Daily Mail dẫn lời Hawking: "Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ tồn tại thêm 1000 năm mà không thoát khỏi hành tinh mong manh này".

Là một trong những "bộ óc" vĩ đại nhất, Hawking đã suy nghĩ về vấn đề này trong nhiều năm. Năm 2013, ông từng có một tuyên bố tương tự tại Bệnh viện Cedars-Sinai.

Cũng theo Daily Mail, vị giáo sư nổi tiếng tin rằng sự sống trên Trái Đất sẽ bị xóa sổ bởi một thảm họa, có thể là một cuộc chiến tranh hạt nhân bất ngờ, một loại virus biến đổi gen hoặc sự phát triển của trí thông minh nhân tạo .

Ông kêu gọi mọi người hãy quan tạm hơn đến một chuyến du hành không gian, và nói rằng, chúng ta buộc phải đi vào không gian để đảm bảo tương lai của nhân loại. Bài phát biểu dài hơn 1 tiếng của ông tại Oxford Union đã được hoan nghênh nhiệt liệt.

Theo The Washington Post, Hawking chia sẻ: "Mặc dù tỉ lệ xảy ra thảm họa trong 1 năm của Trái Đất là rất thấp, nhưng tỉ lệ đó đang ngày càng tăng theo thời gian và chắc chắn sẽ xảy ra trong 1000 hoặc 10 ngàn năm tiếp theo. Lúc đó chúng ta nên đi vào không gian, lên các ngôi sao khác, từ đó thảm họa trên Trái Đất sẽ không làm ảnh hưởng đến sự sống của nhân loại."

Từ năm 2009, NASA đã bắt đầu cuộc "săn tìm" một hành tinh giống Trái Đất có thể có sự sống của con người. Đến bây giờ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện hơn 4600 "ứng cử viên" và 2300 hành tinh đã được xác nhận "có.

"Trước khi có cơ hội di cư lên hành tinh khác, điều đầu tiên cần giải quyết đó là mối đe dọa đến từ công nghệ.", Hawking nghĩ rằng trong khi công nghệ có thể đảm bảo sự sống của nhân loại, thì vẫn còn đó mối đe dọa đến từ trí thông minh nhân tạo. Mặc dù rất hữu dụng, nhưng ông cảnh báo việc tiếp tục phát triển AI đến một mức nào đó có thể là một sai lầm chết người.

"Một khi con người phát triển AI đến một mức nào đó, nó sẽ bắt đầu tự phát triển, thiết kế lại chính nó với tốc độ ngày càng nhanh, và con người, vốn bị hạn chế bởi sự tiến hóa sinh học chậm, sẽ không thể cạnh tranh với AI và sẽ bị AI thay thế.", Hawking nói thêm.

Phúc Thịnh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận