Sữa chocolate: Từ đặc sản “khó nuốt” đến món uống được hàng triệu người yêu thích

Sữa chocolate: Từ đặc sản “khó nuốt” đến món uống được hàng triệu người yêu thích

Chỉ với một thay đổi trong cách pha chế, vị bác sĩ trẻ tuổi người Ireland đã không ngờ phát hiện của mình là một cống hiến rất lớn trong ngành thực phẩm.

Món (hay sữa ca cao) ắt hẳn không còn xa lạ gì với chúng ta với hương vị tuyệt vời của chúng. Một loạt các công ty sản xuất thực phẩm như Nestle với Milo, hay Ovaltine đã cực kì thành công khi cho ra đời những loại sản phẩm sữa chocolate của họ. Và doanh số bán ra hàng năm vẫn không ngừng tăng lên.

Sữa chocolate
Sữa chocolate.

Thế nhưng, đâu là người đã tìm ra được hương vị sữa rất được yêu thích từ già, trẻ, lớn, bé này thế nhỉ?

Từ đặc sản địa phương "khó nuốt"...

Sinh ra và lớn lên tại Ireland, ngày từ thuở nhỏ cậu bé Hans Sloane đã bộc lộ sự thích thú của mình ở lĩnh vực y học, cũng như về thực vật học với thế giới xung quanh.

Hans Sloane (1660 – 1753).
Hans Sloane (1660 – 1753).

Sau khi tốt nghiệp Đại học Orange-Nassau (Pháp) chuyên ngành y khoa ở tuổi 25, Sloane đã dành ra 18 tháng thực địa tại Jamaica với mục đích thu thập và khám phá thêm về các phương thuốc cũng như các loại cây mới.

Và chính Sloane cũng không ngờ rằng cuộc hành trình này đã mang đến thành tựu lớn nhất đời mình

Trong thời gian tại Jamaica, ông đã quan sát được cách người dân bản địa pha hạt cacao được xay nhuyễn vào nước như một thức uống đặc sản. Tuy nhiên, Hans đã không thể uống nổi được một ly cacao pha nước trọn vẹn vì chúng quá... đắng, khiến ông buồn nôn liên tục.

Để khiến loại thức uống này có hương vị dễ chịu hơn, ông đã thay đổi một chút về công thức pha chế: dùng sữa bò tươi thay vì nước lã để pha với bột cacao và thêm chút đường cát vào. Kết quả thật bất ngờ khi vị ngon của hỗn hợp này lại ngon hơn rất nhiều so với Hans dự kiến.

Sữa cacao thơm ngon được nhiều người yêu thích.
Sữa cacao thơm ngon được nhiều người yêu thích.

Chưa hết, nhờ vào kiến thức chuyên môn của mình, vị bác sĩ này cũng đã khám phá ra các lợi ích không ngờ của món sữa cacao này. Ngoài hàm lượng canxi có trong sữa, các chất chống oxy hóa có trong bột cacao là một ưu điểm rất lớn so với dùng sữa bò tươi thông thường.

Những phát hiện trên đã khiến ông ấp ủ mong ước trở về Châu Âu để được giới thiệu món sữa cacao đến cộng đồng người dân nơi đây.

Sữa chocolate - món sữa được yêu thích trên toàn thế giới

Cuối thế kỷ 17, Sloane đã trở về Anh Quốc và có dịp giới thiệu cuộc hành trình tại Jamaica của mình qua cuốn sách "A Voyage to the Island Madera, Barbados, Neives, St Christospher and Jamaica".

Tất nhiên, ông cũng không quên dành những lời ca ngợi đối với món sữa cacao đã được chính mình "biến tấu" từ đặc sản địa phương nơi đây.

Bìa cuốn sách
Bìa cuốn sách "A Voyage to the Island Madera, Barbados, Neives, St Christospher and Jamaica" của Sloane.

Sau đó, một cơn sốt về loại thức uống này đã được lan rộng khắp Anh Quốc, khi các nhà hàng đồng loạt sử dụng công thức pha chế của Sloane cùng với lời giới thiệu mỹ miều: "Thức uống đặc biệt của các vị thần".

Chưa dừng lại ở đó, cùng với việc trồng được cây cacao tại Hà Lan vào năm 1828 do công lao của Coenraad Johannes van Houten. Sự phát triển của sữa cacao càng được nhân lên rộng rãi tại Châu Âu, cùng với những thay đổi nho nhỏ trong công thức để giúp tăng thêm hương vị của chúng.

Đặc biệt vào năm 1909, món sữa chocolate Ovaltine công ty Wander giới thiệu lần đầu tiên trên tạp chí y học, cùng với câu slogan kinh điển: "Be sure to Drink Ovaltine" (Tạm dịch: "Hãy chắc rằng bạn đã thưởng thức Ovaltine").

Quảng cáo của Ovaltine vào năm 1909.
Quảng cáo của Ovaltine vào năm 1909.

Sau đó, Ovaltine còn được giới thiệu trên các kênh truyền hình lớn của Mỹ như Little Orphan Annie (1931 -1940), hay Captain Midnight (1938 – 1949). Và cho đến nay, món sữa hương vị chocolate vẫn chiếm được cảm tình của hàng triệu người trên thế giới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận