Sửng sốt vết tích kỳ lạ mới thấy trên sao Hỏa

Sửng sốt vết tích kỳ lạ mới thấy trên sao Hỏa

Hình ảnh kỳ lạ này được chụp bởi tàu thăm dò Mars Express của ESA, cho thấy một miệng núi lửa mang tên Ismenia Patera ở trên Hành tinh Đỏ, cho đến nay nguồn gốc của nó vẫn là điều bí ẩn.

Ismenia Patera - patera có nghĩa là "cái bát phẳng" trong tiếng Latin - nằm trong vùng Arabia Terra trên sao Hỏa, là khu vực chuyển tiếp giữa vùng Bắc và Nam của hành tinh.

Địa hình sao Hỏa chia thành hai phần: vùng đất thấp phía Bắc và vùng cao nguyên ở phía Nam. 

Sự phân chia này kích thích sự chú ý của các nhà khoa học khi đang nghiên cứu Địa Cầu Đỏ, cho thấy có một tác động lớn đơn lẻ, hoặc nhiều tác động hoặc hoạt động kiến tạo cổ xưa như trên Trái đất, nhưng nguồn gốc của nó vẫn còn chưa rõ ràng.

Sửng sốt vết tích kỳ lạ mới thấy trên sao Hỏa
Nguồn ảnh: Phys. 

Trung tâm Ismenia Patera được bao quanh bởi một vành đai nhiều khối và cục đá nghi là đã bị đẩy ra và rơi vào miệng núi lửa bởi những tác động gần đó.

Ngoài ra, vết tích các dòng sông và các kênh rẽ xuống từ vách đá tới sàn thung lũng được bao phủ bởi các trầm tích phẳng, băng giá có dấu hiệu kéo dài như dòng chảy và chuyển động.

Hình ảnh có độ phân giải cao và chi tiết này làm sáng tỏ nhiều khía cạnh của sao Hỏa - ví dụ như các đặc điểm nhìn thấy như sẹo bề mặt đã hình thành ở đâu và chúng đã phát triển như thế nào trong hàng triệu năm kể từ đó. 

Mời quý vị xem video: Phát hiện dấu hiệu nước trên sao hỏa

Có hai giả thuyết về sự hình thành vết tích lạ. Một được cho là do thiên thạch va chạm với sao Hỏa. Các trầm tích lắng đọng và băng sau đó đổ vào để lấp đầy miệng núi lửa cho đến khi nó sụp đổ để tạo ra cảnh như bây giờ.

Giả thuyết thứ hai cho rằng, Ismenia Patera từng là nơi trú ẩn của một ngọn núi lửa đã phun trào thảm khốc, ném một lượng magma lớn vào môi trường xung quanh và gây sụp đổ.

Huỳnh Dũng (theo Phys)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận