Tại sao bác sỹ phẫu thuật lại mặc áo màu xanh?

Tại sao bác sỹ phẫu thuật lại mặc áo màu xanh?

Tại sao chúng ta thấy các bác sỹ khám bệnh thường mặc áo màu trắng, còn các bác sỹ phẫu thuật lại mặc áo màu xanh? Phải chăng sự khác biệt về màu sắc này chỉ đơn thuần để phân biệt "chức năng" của các bác sỹ? Thực ra, trang phục của bác sỹ cũng dựa trên những căn cứ khoa học.

Tại sao bác sỹ phẫu thuật lại mặc áo màu xanh?

Theo LiveScience, trước thế kỷ 20 các bác sỹ thường mặc áo blouse màu trắng, màu của sự sạch sẽ. Nhưng đến đầu thế kỷ 20, một vị bác sỹ nổi tiếng thời bấy giờ đã mặc áo màu xanh lá cây khi phẫu thuật cho bệnh nhân vì ông cảm thấy màu xanh sẽ giúp cho bác sỹ nhìn tốt hơn trong phòng phẫu thuật.

Tại sao màu xanh lại nhìn tốt hơn? Có hai lý do:

Đầu tiên, nhìn vào màu xanh lá hoặc xanh dương có thể giúp cho đôi mắt của bác sỹ được thư giãn sau khi đã nhìn "chằm chằm" vào màu đỏ từ các bộ phận đầy máu trong cơ thể bệnh nhân. Bộ não thường "nhìn nhận" màu sắc liên quan với nhau. Nếu một bác sỹ phẫu thuật nhìn quá nhiều vào màu đỏ và hồng, mắt ông sẽ nhòa đi và ông trở nên mất nhạy bén với những màu sắc ấy. Tín hiệu màu đỏ trong não sẽ mờ dần, khiến bác sỹ phẫu thuật khó nhận biết được tình trạng cơ thể bệnh nhân lúc đó. Nếu thỉnh thoảng bác sỹ nhìn thấy màu xanh lá sẽ khiến cho đôi mắt của ông nhạy cảm hơn với những thay đổi của màu đỏ. Đây chính là nhận định của John Werner, một nhà tâm lý học chuyên nghiên cứu về thị lực tại Đại học California.

Thứ hai, nếu quá tập trung vào màu đỏ, nhìn liên tục vào màu đỏ có thể dẫn đến ảo giác màu xanh lá trên nền trắng. Những "bóng ma" màu xanh này sẽ xuất hiện khi bác sỹ chuyển hướng nhìn từ một cơ thể màu đỏ sang một vật màu trắng, chẳng hạn như ga giường hay áo của bác sỹ gây mê. Lúc đó các bộ phận màu đỏ của bệnh nhân sẽ chuyển thành ảo ảnh màu xanh trên nền trắng. Bạn có thể thử hiệu ứng này ở hình minh họa phía dưới. Ảo ảnh có thể đi theo cái nhìn của bác sỹ đến bất cứ vị trí nào, tương tự như điểm sáng mà chúng ta thấy sau khi đèn flash máy ảnh lóe lên.

Tại sao bác sỹ phẫu thuật lại mặc áo màu xanh?

Hãy nhìn vào vòng tròn màu đỏ 20 giây rồi chuyển sang nền trắng
bạn sẽ thấy hiệu ứng chiếc nhẫn màu xanh lá

Hiện tượng này xảy ra bởi vì ánh sáng trắng chứa tất cả các màu sắc của cầu vồng, trong đó có màu đỏ và màu xanh lá. Màu xanh lá là màu bổ sung của màu đỏ. Khi mắt nhìn màu đỏ quá nhiều, khi chuyển sang hướng khác não sẽ "phiên dịch" sang màu bổ sung là màu xanh.

Khi bác sỹ nhìn vào áo blouse màu xanh lá hoặc xanh dương, ảo ảnh sẽ bị trộn ngay vào trong và không làm cho họ bị phân tâm như khi nhìn vào áo màu trắng.

Vì vậy, nếu các vị bác sỹ phẫu thuật ngày nay có sở thích mặc áo màu gì trong bảy sắc cầu vồng, thì áo màu xanh lá vẫn là lựa chọn thích hợp nhất.

Đăng Khoa

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận