Tại sao cơ thể chúng ta nóng lạnh thất thường?

Tại sao cơ thể chúng ta nóng lạnh thất thường?

Đã bao giờ, trong tiết trời lạnh, bạn vẫn phong phanh một chiếc áo sơ mi và một chiếc áo nhẹ, trong khi người khác thì ôm đồm áo len, khăn quàng, đi bốt kín chân mới chịu được mùa đông lạnh giá?

Đã bao giờ bạn thấy mình rét run khi một cơn gió mát những ngày chớm thu thổi qua? Dù rằng thông thường trong tiết trời đó, bạn thấy rằng chiếc áo cardigan mỏng là quá đủ cho những cơn gió mát lành.

Và đôi lúc, khi bạn ngồi một nơi, cùng một tư thế, nhưng lại thấy cơn lạnh đột ngột đến, hay đột nhiên thấy toát mồ hôi. Bạn đã bao giờ thắc mắc về những thay đổi đó của chính cơ thể mình chưa?

Con người chúng ta là động vật đẳng nhiệt. Vậy tại sao trong cùng một điều kiện môi trường, nhiệt độ cơ thể lại có sự thay đổi rõ ràng đến vậy?

Bạn đã bao giờ thắc mắc về những thay đổi đó của chính cơ thể mình chưa?
Bạn đã bao giờ thắc mắc về những thay đổi đó của chính cơ thể mình chưa?

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nguyên nhân trong bài viết này.

Theo Bright Side, sự thay đổi cảm giác nóng lạnh của cơ thể có liên quan đến bệnh tật hoặc vấn đề tâm lý. Một số nguyên nhân được liệt kê ra như sau:

  • Nếu bạn đột nhiên cảm thấy ớn lạnh hoặc nóng bức khó chịu, trong khi nhiệt độ căn phòng và nhiệt độ xung quanh không có gì thay đổi, điều này đơn giản là do bạn đã bị ốm, hay bị bệnh. Nếu bạn nghi ngờ mình rơi vào trường hợp này (rất nhiều người thường không để ý điều này), hãy thư giãn và dành cho mình một ngày nghỉ ngơi, hoặc đi đến gặp bác sỹ nếu sự thay đổi nóng lạnh quá bất thường, bạn nhé.
  • Nếu bạn nhận thấy rằng mọi người xung quanh bạn, đồng nghiệp của bạn đều mặc quần áo ấm áp, dày cộp trong tiết trời lạnh, trong khi bạn thấy mình vô cùng thoải mái với chiếc áo khoác mỏng và áo sơ mi. Rõ ràng rằng nhiệt độ cơ thể bạn đã có sự khác biệt. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự khác biệt nhiệt độ này, nếu không phải do bẩm sinh, cố hữu, đặc điểm nhiệt độ cơ thể thường xuyên của bạn, thì rất có thể là do bạn đang bị stress bởi lịch làm việc dày đặc, các deadline liên tiếp, hoặc có thể đang gặp phải các vấn đề về gia đình, về các mối quan hệ. Trong trường hợp này, việc bạn nên làm là cân bằng lại cuộc sống của bạn, giữa công việc và đời sống cá nhân. Hãy bỏ đi những lo lắng và suy nghĩ vô ích, và hơn hết, bạn hãy học cách suy nghĩ tích cực để thấy cuộc sống dễ dàng hơn.
  • Ngay cả khi nhiệt độ trong phòng hoặc nhiệt độ xung quanh hoàn toàn bình thường, chúng ta đôi khi vẫn cảm thấy nhiệt độ của cơ thể mình thay đổi. Điều này có liên quan đến "trạng thái cảm xúc".Các nhà nghiên cứu cho rằng, khi con người cảm thấy cô độc, một mình hay chán nản, họ sẽ dễ dàng cảm thấy lạnh. Điều ngược lại cũng đúng: con người cảm thấy ấm áp hơn khi tham gia kết nối cùng người khác. Đây là một cảm giác vật lý đặc biệt. Hãy giữ mối quan hệ tốt với mọi người, với đồng nghiệp xung quanh để luôn cảm thấy ấm áp – đó là lời khuyên dành cho bạn!

Hãy để thời tiết quyết định bạn nên mặc gì cho ngày hôm nay.
Hãy để thời tiết quyết định bạn nên mặc gì cho ngày hôm nay.

Bốn cách để giải quyết vấn đề cơ thể nóng lạnh thất thường:

  1. Có lẽ ai cũng biết điều này, nhưng chúng tôi vẫn muốn đề cập trong phần đầu tiên của các phương pháp: Hãy mặc đúng quần áo vào đúng mùa. Chúng ta đều biết nên mặc ấm áp vào mùa đông và mặc thoáng mát vào mùa hè. Hãy để thời tiết quyết định bạn nên mặc gì cho ngày hôm nay.
  2. Ăn đồ ăn phù hợp với thời tiết cũng giúp cơ thể bạn tự cân bằng nóng lạnh. Ví dụ như ăn súp và carbohydrates giúp bạn giữ mình ấm áp trong suốt mùa đông. Rau quả và rau xanh cùng với các bữa ăn có khẩu phần nhẹ sẽ có lợi và giúp bạn luôn cảm thấy mát mẻ, dễ chịu trong những tháng mùa hè nóng nực.
  3. Thiết lập "khoảng nhiệt độ" phù hợp với tất cả mọi người (khoảng 23 – 28 độ), và tìm ra mức "nhiệt độ vàng" của bạn cũng giúp bạn cảm thấy tuyệt đối thoải mái và dễ chịu.
  4. Bí quyết cuối cùng để tránh tình trạng quá nóng hoặc quá lạnh, hoặc tình trạng thay đổi nhiệt độ thất thường, chính là sử dụng trí tưởng tượng và sự hình dung. Rõ ràng rằng, hình dung về một nơi ấm áp, ví dụ như thiên đường nhiệt đới, sẽ giúp giải phóng hóa chất endorphins giúp duy trì sự ổn định và bình thường của nhiệt độ cơ thể.

Biến đổi nhiệt độ cơ thể hẳn không phải là vấn đề quá xa lạ và nhiều khi chúng ta thường bỏ qua những dấu hiệu kêu cứu này của cơ thể. Bởi vậy, hãy yêu quý và lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn nữa, để có thể giữ cho bản thân luôn khỏe mạnh và tươi mới, bạn nhé.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận