Tại sao nhiều người "nghiện" bẻ ngón tay?

Tại sao nhiều người "nghiện" bẻ ngón tay?

Hẳn bạn đã có lần thấy người khác, hoặc chính bạn, bẻ ngón tay kêu răng rắc như một thói quen, và khi bẻ xong thì cảm thấy thoải mái dễ chịu. Người đó đã "nghiện" bẻ ngón tay rồi, nhưng tại sao bẻ ngón tay lại gây nghiện?

tại sao nghiên bẻ ngón tay

Hầu hết những người nghiện bẻ ngón tay đều không nhớ đã bắt đầu thích bẻ ngón tay từ khi nào, và nhiều khi họ bẻ ngón tay một cách vô thức và dường như không thể ngăn mình thực hiện thói quen đó. "Không có nghiên cứu khoa học nào giải thích rõ lý do hành động này gây nghiện, nhưng có nhiều suy đoán đó là một hành động giúp giải phóng năng lượng thần kinh", theo tiến sĩ Rachel Vreeman, Phó giáo sư Nhi khoa tại Indiana University School of Medicine.

Theo Tiến sĩ Rachel Vreeman, bẻ ngón tay là một thói quen khó bỏ của nhiều người, nó cũng tương tự như việc một số người thích dùng tay xoắn tóc của họ, một số người thích rung đùi… Những thói quen này khiến họ cảm thấy dễ chịu, giải phóng cơ thể, thư giãn, giảm căng thẳng.

Khi bạn "bẻ" ngón tay của bạn, thực sự bạn không hề bẻ gãy ngón tay mà chỉ là một tác động vào khớp ngón tay và tạo ra tiếng "rắc" nhỏ. Người nào càng nghiện bẻ ngón tay thì tiếng kêu của khớp ngón tay khi bị bẻ cũng nghe giòn và to hơn. Âm thanh đó được tạo ra do những chất nhầy bao quanh khớp ngón tay của bạn hình thành những bọt khí (gas bubble) và khi bạn bẻ ngón tay thì những bọt khí này bị vỡ và tạo ra tiếng kêu. Bên cạnh cảm giác được giải phóng cơ khớp ngón tay rất dễ chịu thì những âm thanh khi bẻ ngón tay cũng khiến bạn cảm thấy "khoái".

Nhiều người cho rằng thói quen bẻ ngón tay sẽ dẫn tới chứng viêm khớp, tuy nhiên Tiến sĩ Rachel Vreeman nói rằng, trong các nghiên cứu về chức năng tay ở người bị và không bị viêm khớp thì không phải người bị viêm khớp nào cũng thích bẻ ngón tay. Nói cách khác, việc bẻ ngón tay không phải là nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm khớp.

Tuy nhiên, thói quen bẻ ngón tay có thể dẫn đến một số khó chịu ở tay, bao gồm sưng, giảm sức mạnh bàn tay và một số ngón tay hoặc thậm chí bị chấn thương khớp. Ngoài ra, người hay bẻ ngón tay thường có bàn tay khá xấu, vì các đốt ngón tay bị nổi rõ, gồ lên, bàn tay trông "xương xẩu" kém thẩm mĩ. Vì vậy, nếu trót có thói quen này, bạn nên sửa để bỏ nó.

Có một cách khá hữu hiệu để bỏ các thói quen xấu, đó là bạn hãy thực hiện việc giảm dần thói quen đó bằng một kế hoạch rõ ràng. Theo các nghiên cứu khoa học, để hình thành một thói quen thì cần khoảng 28 ngày, vậy thì để loại bỏ một thói quen bạn cũng sẽ cần ít nhất ngần ấy ngày. Hãy lập một lộ trình cho việc giảm dần thói quen bẻ ngón tay cho đến khi bạn không còn "khoái" bẻ ngón tay nữa.

Vân Hà

Theo bodyodd.nbcnews.com

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận