Tàu ngầm đầu tiên của Úc đã được tìm thấy sau hơn 100 năm biến mất

Tàu ngầm đầu tiên của Úc đã được tìm thấy sau hơn 100 năm biến mất

Một trong những bí ẩn hải quân lâu đời nhất nước Úc vừa được giải mã sau khi nước này phát hiện xác của tàu ngầm đầu tiên bị đắm trong thế chiến I.

Theo Phys, tại đảo New Guinean ở New Britain ngày 14/9/1914 với đội thuyền 35 người đến từ Úc, Anh và New Zealand. Trong nhiều thập kỷ, hơn một chục cuộc săn tìm chiếc tàu này đã được thực hiện nhưng không có kết quả. Chỉ đến tuần trước thì AE1 mới được phát hiện ở độ sâu 300m dưới bề mặt nước biển trong một cuộc tìm kiếm sử dụng tàu khảo sát của Hà Lan.

Tàn tích tàu ngầm HMAS AE1 của Úc bị chìm ngoài khơi quần đảo Papua New Guinea, New Britain.
Tàn tích tàu ngầm HMAS AE1 của Úc bị chìm ngoài khơi quần đảo Papua New Guinea, New Britain. .

"Đó là mất mát đầu tiên của Hải quân Hoàng gia Úc và vụ mất tích tàu ngầm đầu tiên của quân đồng minh trong thế chiến I-một bi kịch lớn của đất nước chúng tôi và các nước đồng minh", bộ trưởng quốc phòng Úc Marise Payne cho biết hôm thứ năm vừa qua (21/12).

Chính phủ Úc đang cố gắng liên lạc với con cháu của những người chết trên tàu. Hiện vẫn chưa rõ lý do chính xác vì sao tàu ngầm này lại bị chìm.

Cũng theo bộ trưởng Payne, một dịch vụ tưởng niệm đã được tổ chức để tưởng nhớ những người đã chết sau khi con tàu được tìm thấy. Úc cũng đang thảo luận với chính phủ Papua New Guinean về việc xây dựng một đài tưởng niệm lâu dài và những cách thức bảo quản địa điểm trên.

Năm 1914, tàu ngầm AE1 được gửi đi từ Sydney để bắt giữ quân Đức ở New Guinea nhưng chỉ hoạt động vỏn vẹn 7 tháng và biến mất một ngày sau khi Đức đầu hàng thuộc địa.

Hiện vẫn chưa rõ lý do chính xác vì sao tàu ngầm này lại bị chìm.
Hiện vẫn chưa rõ lý do chính xác vì sao tàu ngầm này lại bị chìm. (Ảnh: AAP).

Lần cuối cùng tàu AE1 liên lạc với một con tàu Úc là 2h30 chiều ngày nó mất tích (14/9/1914). Vào lúc đó, những người dân ở đảo kế bên đã nói về việc thấy một "con cá quỷ" hoặc một "con quái vật" xuất hiện rồi nhanh chóng biến mất trong nước biển.

Người ta luôn cho rằng AE1 không phải là nạn nhân của sự trả thù vì vào lúc đó, tàu Đức duy nhất gần đó là một tàu khảo sát nhỏ.

Phía ngoài tàu ngầm AE1 vừa được tìm thấy.
Phía ngoài tàu ngầm AE1 vừa được tìm thấy. (Ảnh: AAP).

Vì không có mảnh vỡ, dầu hay thi thể nào được tìm thấy nên người ta cũng tin rằng AE1 đã chìm trong trạng thái nguyên vẹn, khả năng lớn nhất là chìm sau vụ một va chạm ở mép buồm làm thủng một lỗ trong áp lực thân tàu. Giả thiết này có chính xác hay không thì vẫn chưa được xác nhận công khai.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận