Thả vịt cao su vào trong bồn tắm để chơi đùa thực sự nguy hiểm hơn bạn tưởng

Những con vịt cao su đồ chơi mà bạn thường cho "bơi" trong bồn tắm chính là những "ổ vi khuẩn di động".

Thả vịt cao su vào trong bồn tắm để chơi đùa thực sự nguy hiểm hơn bạn tưởng

Sự tò mò của khoa học là không có giới hạn. Một nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ và Thụy Sỹ đã cùng hợp tác khám phá ra "mặt tối" của những con vịt cao su và các loại đồ chơi cao su mà bạn vẫn hay thả vào trong bồn tắm hàng ngày.

Trong kết quả nghiên cứu công bố mới đây, các nhà nghiên cứu Thụy Sỹ khẳng định, bất kỳ loại đồ chơi cao su nào thả vào trong bồn tắm đều tiềm ẩn nguy cơ chứa các loại vi khuẩn và nấm mốc.

Vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi mạnh mẽ bên trong những con vịt cao su và đồ chơi làm bằng cao su hoặc cao su. Đặc biệt chúng có thể là nguồn lây lan vi khuẩn mỗi khi trẻ bóp và nghịch đồ chơi.

Theo ScienceDaily, công trình nghiên cứu trên là kết quả hợp tác giữa Viện khoa học và Công nghệ Thủy sinh Liên bang Thụy Sỹ , ĐH. Bách khoa Liên bang Thụy Sỹ và ĐH. Illinois, Mỹ.

Các nhà khoa học đã thực hiện nhiều thí nghiệm với đồ chơi bằng cách thả chúng vào bồn tắm, mô phỏng tình huống hàng ngày ở nhiều gia đình.

Trải qua hơn 11 tuần, họ đem những đồ chơi này ra để cọ rửa. Kết quả khá bất ngờ khi họ phát hiện thấy nhiều chất bẩn tích tụ từ nước tắm, bọt xà phòng hay cả những chất từ cơ thể người tiết ra.

Thả vịt cao su vào trong bồn tắm để chơi đùa thực sự nguy hiểm hơn bạn tưởng

Bên trong những chú vịt cao su là một ổ vi khuẩn và nấm mốc vô cùng độc hại cho cả trẻ lẫn người lớn

Thậm chí sau khi cắt đôi các món đồ chơi và soi trên kính hiển vi, các nhà khoa học phát hiện có khoảng 5-75 triệu phân tử tạp chất/cm2, trong đó có tới gần 60% đồ chơi thả vào bồn tắm phát hiện thấy nấm mốc.

Những vi khuẩn tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cũng chiếm tới 80% các mẫu đồ chơi cao su, bao gồm Legionella và Pseudomonas aeruginosa. Hai vi khuẩn hình que này đều là những thủ phạm chính dẫn tới nhiều căn bệnh nhiễm trùng nguy hiểm.

Thông thường nước máy dùng để tắm có nồng độ dinh dưỡng thấp nên khó có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Tuy nhiên theo phân tích, chính nguồn nước ấm bị hút vào bên trong đồ chơi (chủ yếu làm từ vật liệu polymer chất lượng thấp) đã giải phóng ra các hợp chất carbon hữu cơ, tạo điều kiện nuôi dưỡng vi khuẩn.

Bên cạnh đó, các chất dinh dưỡng quan trọng khác như nitơ, phốt pho và cả vi khuẩn từ cơ thể con người cũng lây nhiễm vào bên trong đồ chơi trong lúc đang tắm. Các hợp chất này có thể phát thải qua nước tiểu, mồ hôi hay các sản phẩm chăm sóc cá nhân ngoài da.

Thả vịt cao su vào trong bồn tắm để chơi đùa thực sự nguy hiểm hơn bạn tưởng

Những yếu tố thuận lợi trên vô tình khiến vi khuẩn và nấm mốc dễ dàng xuất hiện ngay từ bên trong những chú vịt cao su hay đồ chơi mà bạn vẫn để vào trong bồn tắm hàng ngày.

Nhà nghiên cứu vi sinh học Frederik Hammes chia sẻ: "Tuy rằng việc tiếp xúc với vi khuẩn và nấm mốc có thể khiến hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Nhưng nó cũng có thể gây ra nhiều bệnh về mắt, tai hoặc thậm chí là nhiễm trùng đường tiêu hóa".

Vậy chúng ta có nên tiếp tục sử dụng những loại đồ chơi cao su này? Câu trả lời là có nếu chúng được làm từ cao su polyme chất lượng cao. Ngoài ra, người dùng cũng có thể bịt các lỗ thông để tránh nước tràn vào trong, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

Trước đây, sự nguy hiểm của các loại đồ chơi cao su để thả vào bồn tắm đã được đem ra bàn thảo trên nhiều diễn đàn tuy nhiên không nhận được sự quan tâm của mọi người.

Tiến Thanh