Thác máu: Bí ẩn trăm năm ở Nam Cực

Thác máu: Bí ẩn trăm năm ở Nam Cực

Một nghiên cứu gần đây đã tìm ra nguồn gốc của thác máu - bí ẩn trăm năm chưa có lời đáp ở Nam Cực.

Cách đây 106 năm, nhà địa chất người Australia, ông Griffith Taylor, đã phát hiện ra thác nước có màu đỏ như máu ở sông băng được đặt theo tên ông. Thác Máu đổ vào hồ băng West Bonney.
Thac mau: Bi an tram nam o Nam Cuc
Thác máu là câu đố thách thức các nhà nghiên cứu trong hơn 100 năm qua. Ảnh: Informativa. 
Ban đầu, nguồn gốc của dòng thác kỳ lạ này được cho là do tảo đỏ. Tuy nhiên, đến năm 2003 các nhà khoa học mới xác định được màu sắc nổi bật này là từ sắt ôxit và nước của thác chủ yếu là từ hồ nước mặn 5 triệu năm tuổi.

Một nghiên cứu gần đây của đại học Alaska Fairbanks và cao đẳng Colorado khẳng định sông băng không chỉ có hồ phía dưới, mà còn có hệ thống nước riêng đã tồn tại cả triệu năm.
Thac mau: Bi an tram nam o Nam Cuc-Hinh-2
 Điều kiện hình thành thác máu. Ảnh: This Is Insider. Zing.vn Việt hóa.
Họ dùng phương pháp định vị bằng tiếng vang để theo dõi dòng nước chảy. Điều khiến nước không bị đóng băng là hệ thống thủy lực vĩnh viễn, trong đó năng lượng nhiệt sản sinh từ quá trình đông đá nước khiến băng xung quanh tan ra.

Thác Máu được coi là “nơi thời gian ngừng lại”, với hệ vi khuẩn cổ xưa thu hút các nhà khoa học, và cho họ cơ hội nghiên cứu khả năng tồn tại sự sống trên hành tinh khác mà không cần khoan xuống băng.
Theo Hoàng Linh/Zing.vn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận