Tham vọng chinh phục Mặt trăng của Israel

Tham vọng chinh phục Mặt trăng của Israel

Cuối năm nay, Israel sẽ tự chủ phóng tàu thăm dò đầu tiên lên Mặt trăng với tham vọng đưa nước này gia nhập hàng ngũ các cường quốc vũ trụ.

Tàu vũ trụ thăm dò Mặt Trăng của Israel. Ảnh: SpaceIL

Tàu vũ trụ thăm dò Mặt Trăng của Israel. Ảnh: SpaceIL

Theo một hãng tin quốc tế, Israel đã công bố kế hoạch tự chủ phóng tàu thăm dò đầu tiên lên Mặt trăng với hy vọng đưa Israel, một quốc gia nhỏ có công nghệ cao gia nhập hàng ngũ các cường quốc vũ trụ. Thời gian phóng dự kiến vào tháng 12.2018. Tàu thăm dò Mặt trăng sẽ được phóng bằng tên lửa của công ty SpaceX.

Năm 2007, công ty Google và quỹ X Prize Foundation đã sáng lập Giải thưởng Google Lunar XPrize, theo đó 30 triệu USD sẽ được trao cho công ty nào đổ bộ thành công một tàu thăm dò tự động lên Mặt trăng với điều kiện tàu di chuyển được ít nhất 500m và truyền video độ phân giải cao về Trái đất.

Vào tháng 3 năm nay, đã có thông báo rằng không công ty nào trong số các ứng viên hoàn thành được tất cả các điều kiện và cuộc thi đã bị bãi bỏ mà không có người chiến thắng.

Tuy nhiên, nhiều nhóm nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện các dự án của họ. Đặc biệt, nhóm kỹ sư Israel sáng lập công ty SpaceIL, đã không từ bỏ ý định. Bây giờ, SpaceIL có kế hoạch vươn đến mục tiêu bằng cách phóng lên Mặt trăng một tầu thăm dò nặng 585kg.Theo kế hoạch, tàu phải đến bề mặt của Mặt trăng vào ngày 13.2.2019 và sẽ nghiên cứu từ trường của Mặt trăng. Tuy nhiên, nhiệm vụ đầu tiên của nó là cắm cờ Israel trên Mặt trăng. SpaceIL đã nhận được hỗ trợ, trước hết là từ tỷ phú Do thái Morris Kahn, đồng thời cũng ký kết thỏa thuận với tập đoàn nhà nước Israel Aerospace Industries. Tổng chi phí của dự án ước tính 95 triệu USD.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận