Tháng 4 vừa qua là tháng có nồng độ CO2 trung bình cao nhất trong lịch sử

Tháng 4 vừa qua là tháng có nồng độ CO2 trung bình cao nhất trong lịch sử

Carbon dioxide – khí nhà kính phổ biến nhất được tạo ra bởi hoạt động của con người – được đo ở mức kỷ lục vào tháng trước.

Mức CO2 trong tháng 4 cao nhất trong lịch sử

Theo Viện Hải dương học Scripps, Đài quan sát Mauna Loa ở Hawaii đã đo mức tập trung carbon dioxide trung bình của khí quyển ở mức 410,31 phần triệu vào tháng trước. Đó là mức trung bình hàng tháng cao nhất trong lịch sử được ghi lại.

Carbon dioxide là sản phẩm phụ từ các hoạt động của con người, nó hấp thu ánh sáng mặt trời trong khí quyển, góp phần làm cho Trái đất ấm lên. Việc ấm lên sẽ gây ra một loạt các vấn đề cho sự sống trên Trái đất, thậm chí có thể tác động tiêu cực đến con người.

Đài quan sát Mauna Loa nói trên chính là nơi tiến hành các đo lường Keeling Curve, bắt đầu vào năm 1958 – đây là hệ thống đo lường chuẩn mức độ CO2 do nhà khoa học Charles Keeling phát minh ra. Các nhà nghiên cứu đã nhìn thấy con số đáng ngạc nhiên nhất hồi năm 2013 - đó là lần đầu tiên trong lịch sử ghi lại rằng mức CO2 vượt quá 400ppm.

Mức CO2 trong tháng 4 cao nhất trong lịch sử

Theo Slashgear, trước đây mức độ tập trung carbon dioxide trung bình của khí quyển hầu như chưa bao giờ vượt quá mức 300ppm. Trong thực tế, mức trung bình của tháng trước là một trong những con số cao nhất đạt được trong 800.000 năm qua. Về phần mình, NASA đo lượng CO2 đạt mức 408ppm vào tháng 3 năm nay.

Không phải tất cả các nguồn khí carbon dioxide đều do con người tạo ra. Ví dụ, các vụ phun trào núi lửa cũng đóng góp một lượng CO2 đáng kể. Tuy nhiên, hoạt động của con người có ảnh hưởng lớn hơn, bao gồm cả việc đốt nhiên liệu hóa thạch và đốt rừng.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận