Thành phố La Mã bị sóng thần nhấn chìm cách đây 1.600 năm

Thành phố La Mã bị sóng thần nhấn chìm cách đây 1.600 năm

Lượng phế tích lớn dưới biển từ một thành phố cổ La Mã đã vừa được phát hiện ngoài bờ biển Tunisia. Phát hiện này khẳng định học thuyết cho rằng thành phố Neapolis đã bị sóng thần nhấn chìm một phần trong thế kỷ thứ 4 sau công nguyên.

Đồng thời phát hiện cũng cho thấy Neapolis từng là trung tâm lớn nhất ở thế giới La Mã về sản xuất garum – một loại gia vị có nguồn gốc từ cá đã lên men - vốn được người La Mã cổ ưa thích.

Các nhà khảo cổ nghiên cứu tàn tích của thành phố Neapolis dưới biển.
Các nhà khảo cổ nghiên cứu tàn tích của thành phố Neapolis dưới biển.

Ông Mounir Fantar – người phụ trách nhiệm vụ khảo cổ hợp tác giữa Tunisia và Italia – cho rằng đây là “một phát hiện lớn”, cuộc thám hiểm dưới nước còn phát hiện ra các dấu hiệu về đường phố, đài tưởng niệm.

Khoảng 100 chiếc thùng để sản xuất garum cũng được tìm thấy.

“Phát hiện này cho phép chúng tôi chắc chắn rằng thành phố Neapolis là một trung tâm sản xuất garum và đánh bắt cá, có thể là trung tâm lớn nhất của thế giới La Mã” – ông Mounir Fantar nói – "Neapolis giàu có là nhờ garum”.

Nhóm của ông Fantar đã bắt đầu làm việc từ năm 2010 để tìm kiếm cảng của Neapolis và họ chỉ có bước đột phá khi tìm thấy tàn tích kéo dài gần 50 hecta vào mùa hè này nhờ vào điều kiện thời tiết.

Khu vực tìm ra tàn tích của Neapolis.
Khu vực tìm ra tàn tích của Neapolis.

Phát hiện trên chứng tỏ Neapolis đã bị sóng thần nhấn chìm một phần vào ngày 21 tháng 7 năm 365 sau công nguyên. Chính cơn sóng thần này đã tàn phá nặng nề thành phố Alexandria ở Ai Cập và đảo Grete của Hy Lạp.

Neapolis có nghĩa là “thành phố mới” theo tiếng Hy Lạp. Đây là thành phố cổ với các tàn tích nằm rải rác khắp thị trấn Nabeul bên bờ biển của Tunisia.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận