Thế giới có đảo lộn nếu loài muỗi biến mất hoàn toàn?

Thế giới có đảo lộn nếu loài muỗi biến mất hoàn toàn?

Loài muỗi luôn đem đến những phiền toái và nhiều bệnh truyền nhiễm. Nhưng nếu loài này bị tuyệt chủng hoàn toàn thì hậu quả sẽ thế nào?

Một buổi tối đi dạo ngoài đường, trong không gian tĩnh lặng, bạn lắng nghe được âm thanh vo ve quen thuộc. Đó là tiếng của một con muỗi đang bay. Bạn dừng lại và âm thanh vo ve cũng im lặng, đó là lúc nó đậu lên người bạn và bắt đầu chích vào da thịt.
Chúng ta có thể xua đuổi chúng đi nhưng không lâu sau đó chúng lại tìm đến. Loài muỗi này đem lại nhiều phiền toái và các dịch bệnh nguy hiểm, nhưng con người không thể tiêu diệt được chúng và thực sự không nên làm điều này.
The gioi co dao lon neu loai muoi bien mat hoan toan?
 Tuy muỗi là loại gây hại khi truyền bệnh cho con người, nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong chuỗi thức ăn tự nhiên. Ảnh: Getty.
Nếu muỗi đột nhiên biến mất, trong tự nhiên sẽ bị sụt giảm mất 3.500 loài. Đó là tổng số lượng loài muỗi đã được xác định trên khắp địa cầu. Trong số hàng ngàn loài muỗi này, có 200 loài tấn công người và ba loài muỗi là Anopheles, Culex và Aedes có khả năng truyền bệnh cho người.
Các nhà khoa học hiện không ngừng tìm ra các cách tiêu diệt muỗi, gồm cả phương pháp di truyền để tạo ra nhiều giống đực hơn của loài. Với thế hệ muỗi mới mà phần lớn là các con đực, khả năng tấn công của loài sẽ bị hạn chế.
Ngoài ra, muỗi còn bị biến đổi gene bằng cách sử dụng một enzyme ảnh hưởng đến sắc thể X trong quá trình sản xuất tinh trùng, khiến phần lớn tinh trùng chỉ có thể sinh sản ra con đực.
Tuy vậy, chống lại loài muỗi không phải là vấn đề mới. Muỗi đã tồn tại trên hành tinh này trong hơn 100 triệu năm và đã trở thành một phần quan trọng của chuỗi thức ăn sinh học trong tự nhiên.
Vì vậy, nếu các nhà khoa học nỗ lực tiêu diệt hoàn toàn loài muỗi này, nó sẽ tạo ra sự thiếu hụt rất lớn trong môi trường tự nhiên. Thí dụ vùng lãnh nguyên Bắc cực, nơi đặc biệt có nhiều nhiều loài muỗi khác nhau với số lượng lớn, cung cấp nguồn thức ăn cho các loài chim di cư.
Nếu muỗi bị biến mất, số lượng chim trong khu vực có thể sẽ bị giảm bớt đi một nửa. Một số nhà khoa học dự đoán số phận tương tự cũng sẽ diễn ra với nhiều loài cá trên khắp địa cầu.
Trong thực tế, nếu muỗi biến mất, nhiều loài công trùng và các loài cá khác sẽ biến mất do thiếu hụt nguồn thức ăn. Từ đó gây nên hiệu ứng ảnh hưởng đến cả chuỗi thức ăn trong tự nhiên, và ảnh hưởng đến con người.
Tuy nhiên, một số nhà khoa học dự đoán rằng khi một số loài động vật bị mất nguồn thức ăn, chúng sẽ không để mặc như vậy mà để rơi vào tình trạng thảm họa. Cuộc sống sẽ vẫn tiếp tục do khả năng thích nghi, chúng sẽ tìm kiếm các nguồn thức ăn khác, và tránh được nguy cơ mắc bệnh do muỗi đem lại.
Một số căn bệnh do muỗi truyền sang người để lại hậu quả lớn, như bệnh sốt rét khiến 246 triệu người mắc bệnh mỗi năm và làm hơn 1 triệu người chết. Có thể, con người vẫn còn chần chừ trong việc tiêu diệt muỗi, dù biết sẽ có những sinh vật khác sẽ thay thế muỗi nhưng không ai chắc chắn rằng chúng sẽ thân thiện hơn hay lại là những sát thủ nguy hiểm hơn cả muỗi.
Theo Quang Niên/Khám Phá

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận