Thiên thể bí ẩn sẽ tiếp cận Trái Đất vào tháng 3

Thiên thể bí ẩn sẽ tiếp cận Trái Đất vào tháng 3

Các chuyên gia của NASA mới đây đã cho biết một tiểu hành tinh có thể "lượn lờ" qua Trái Đất vào ngày 5/3 sắp tới. Với số hiệu 2013 TX68, thiên thể này có đường kính ước tính khoảng 30m và các chuyên gia đã nhận định nó không có khả năng gây ra nguy hiểm đối với Trái Đất. Tuy nhiên, việc nó đến gần Trái Đất ở khoảng cách như thế nào vẫn là một bí ẩn cho đến thời điểm hiện tại.

Thiên thể bí ẩn sẽ tiếp cận Trái Đất vào tháng 3

Theo ước tính của NASA, 2013 TX68 sẽ bay qua Trái Đất với khoảng cách xa nhất là 14 triệu km, và gần nhất là 17.000km. Giải thích cho sự dao động lớn như vậy, NASA cho biết họ chỉ có thể theo dõi thiên thể này trong vòng vài ngày kể khi nó bắt đầu xuất hiện trên những ống kính viễn vọng của Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của vào ngày 6/10/2013.

Do không được theo dõi đủ lâu, các nhà khoa học không thể dự đoán chính xác quỹ đạo của nó bên trong phạm vi hệ Mặt Trời, nhưng họ biết rằng nó không thể ảnh hưởng đến Trái Đất trong khi bay ngang qua vào tháng 3 tới đây. Khi thiên thể này bay qua Trái đất vào tháng tới, các kính thiên văn của NASA sẽ theo dõi sát sao mà không bỏ lỡ khoảnh khắc nào, cho phép các nhà khoa học xác định tốt hơn quỹ đạo của 2013 TX68 và đưa ră những dự đoán đối với các lần ghé thăm khác trong tương lai.

Thiên thể bí ẩn sẽ tiếp cận Trái Đất vào tháng 3

Giám đốc trung tâm Nghiên cứu vật thể bay gần Trái Đất của NASA , ông Paul Chodas, cho biết các nhà khoa học tại đây cũng đã đưa ra dự đoán rằng thiên thể 2013 TX68 có thể tiến gần đến Trái Đất một lần nữa vào ngày 28/9/2017, với xác suất va chạm vào khoảng 1/250.000.000. Mặc dù vậy, ông Paul Chodas cũng khẳng định rằng nếu 2013 TX68 thật sự đâm vào Trái Đẩt thì loài người có lẽ sẽ không phải là nạn nhân của một cuộc tuyệt chủng quy mô lớn. Sau đó, thiên thể này có thể sẽ tiếp cận Trái Đất vào các năm 2046 và 2097 với tỷ lệ va chạm thấp hơn.

Thực tế, ông Chodas cũng lấy ví dụ về việc một thiên thể có đường kính 30m từng phát nổ trên bầu trời nước Nga vào tháng 2/2013, làm vỡ hàng nghìn cửa kính ở thành phố Chelyabinsk, trước khi rơi xuống một hồ nước đóng băng bên ngoài thị trấn. Sự kiện đó không gây ra bất kỳ thiệt hại đáng kể nào khác. Điều khiến các nhà khoa học lo lắng hơn à khả năng nó có thể va chạm với các vệ tinh đang hoạt động trên quỹ đạo quanh Trái Đất. Thậm chí, NASA cũng có sẵn trông tay một kế hoạch phòng thủ đối với những tình huống như vậy.

Tham khảo Iflscience

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận