Thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn thế nào dưới góc nhìn khoa học?

Thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn thế nào dưới góc nhìn khoa học?

Đây đều là những việc mà chúng ta thực hiện mỗi ngày nhưng đa phần lại chưa biết cách làm sao để chúng có lợi nhất cho sức khỏe.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra một số lời khuyên hữu ích mà bạn có thể áp dụng vào thời gian biểu hàng ngày của mình.

Nên tắm gội cách ngày

Nếu hôm trước bạn đã tắm rồi thì bạn có thể bỏ qua việc này vào ngày hôm sau. Càng ngày càng có nhiều bằng chứng chứng minh rằng việc tắm hàng ngày có thể gây ra vấn đề với làn da và làm tóc của bạn bị khô. Nguyên nhân là bởi ngoài làm sạch bụi bẩn, bạn còn làm trôi đi khá nhiều dầu và vi khuẩn tự nhiên có lợi cho làn da và mái tóc.

Bà Lynne Goldberg, bác sĩ da liễu và giám đốc của Trung tâm Y tế Boston chia sẻ với Business Insider: "Có một nghịch lý là những người thường xuyên gội đầu để loại bỏ dầu và gàu trên tóc đang vô tình khiến da đầu của họ sản xuất ngày càng nhiều dầu hơn".

Bạn nên chú ý đến hai điều: độ khô trung bình của làn da, cũng như da đầu và kết cấu của mái tóc. Nếu da và tóc của bạn không quá bết dầu hay quá khô thì bạn chỉ nên tắm gội một đến hai lần một tuần. Còn nếu mái tóc của bạn xoăn và dày, bạn có thể chỉ phải gội đầu ít hơn thế.

Thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn thế nào dưới góc nhìn khoa học?

Chuyên gia khuyến cáo nên tắm gội cách ngày.

Không nên uống cà phê ngay sau khi thức dậy

Theo các nhà khoa học, có rất nhiều điều xảy ra tự nhiên đối với cơ thể khi chúng ta thức dậy. Vào buổi sáng, cơ thể bắt đầu bơm ra hormone cortisol, một loại caffeine tự nhiên, hormone này thường "đạt đỉnh" vào khoảng thời gian từ 8 đến 9 giờ sáng.

Khi uống cà phê vào khoảng thời gian trên, bạn đã vô tình làm giảm tác dụng tự nhiên của cortisol. Chính vì vậy, tốt hơn hết sau khi thức dậy, bạn nên đợi một giờ sau rồi hãy thưởng thức cà phê sáng.

Tập thể dục

Nhiều nghiên cứu cho thấy tập thể dục buổi sáng khi dạ dày đang rỗng là một cách giúp đốt cháy năng lượng và giảm cân khá hiệu quả. Việc này có thể khiến cơ thể phải sử dụng đến chất béo dự trữ thay vì dùng chúng đơn thuần để đốt cháy bữa ăn gần nhất mà chúng ta đã lỡ tiêu thụ quá nhiều.

Bên cạnh đó, tập thể dục vào sáng sớm có nghĩa là bạn tiếp xúc với nhiều ánh sáng mặt trời hơn và đây chính là chìa khóa giúp bạn thiết lập đúng nhịp sinh học của cơ thể. Theo một nghiên cứu mới đây, những người tập thể dục và tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời thường thon gọn và có khả năng kiểm soát cân nặng của mình tốt hơn người khác, bất kể họ tiêu thụ đồ ăn gì trong suốt một ngày.

Thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn thế nào dưới góc nhìn khoa học?

Tập thể dục buổi sáng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tập bài tập tăng nhịp tim

Một trong những bài tập thể dục có tác động tốt nhất tới cơ thể và não bộ chúng ta chính là cardio. Đây là bài tập tăng nhịp tim giúp tăng cường trao đổi chất và khả năng đốt cháy mỡ thừa hiệu quả ngay cả khi chúng ta đã dừng tập luyện.

Cardio được coi là một loại "thần dược" mà chúng ta có thể sử dụng chỉ bằng cách bỏ ra ít nhất 45 phút mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu cho biết những hoạt động như chạy bộ và bơi lội có khả năng cải thiện tâm trạng, giúp đầu óc minh mẫn và thậm chí phòng ngừa một số biểu hiện của suy giảm nhận thức khi chúng ta già đi. Cardio còn giúp phát triển cơ bắp, đồng thời tim và phổi của chúng ta cũng trở nên khỏe mạnh hơn. Vậy nên, hãy thức dậy sớm hơn một chút và tập thể dục buổi sáng để có một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái .

Nạp năng lượng

Bữa sáng của bạn nên chứa ba chất quan trọng là protein, chất xơ và chất béo lành mạnh. Hiện nay, đa số bữa sáng đều thiếu những chất này và thay vào đó, chúng chứa carbohydrate dạng đơn giản và đã mất đi một phần hoặc hoàn toàn chất xơ. Đây là dạng carbohydrate "xấu" có thể nhanh chóng chuyển hóa thành đường trong cơ thể. Các loại bánh kếp, bánh mì, bánh muffin và thậm chí là một số loại ngũ cốc đều thuộc dạng carbohydrate "xấu".

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng chúng ta nên ăn sáng với trứng gà cùng vài lát quả bơ. Ngoài ra, sữa chua Hy Lạp và các loại hạt cũng là một lựa chọn không tồi. Những món ăn này sẽ cung cấp năng lượng và giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru hơn.

Thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn thế nào dưới góc nhìn khoa học?

Bữa sáng rất quan trọng nên hãy chú trọng vào bữa ăn này bạn nhé!

Hoặc bạn có thể bỏ hoàn toàn bữa sáng

Nếu bạn đang muốn giảm cân và đã thất bại trong việc thực hiện một số chế độ ăn kiêng nhất định, bạn có thể thử chế độ ăn kiêng có tên gọi là "nhịn ăn gián đoạn". Tất nhiên, trước khi thực hiện, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc bác sĩ để xem chế độ này có phù hợp với cơ địa của bạn không.

Nhịn ăn gián đoạn đang là một trong những chế độ ăn kiêng phổ biến nhất hiện nay trên thế giới. Theo đó, bạn sẽ nhịn ăn liên tục trong vòng 16 giờ, và 8 giờ còn lại bạn có thể ăn bất cứ thứ gì mình thích. Đa số mọi người lựa chọn ăn uống trong khoảng thời gian từ 12 giờ trưa đến 8 giờ tối và nhịn ăn trong 16 giờ tiếp đó. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ bỏ qua bữa sáng khi thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn.

Nhiều nghiên cứu lớn đã chỉ ra rằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn được đánh giá là đáng tin cậy trong việc hỗ trợ giảm cân và có tác dụng tương tự như chế độ ăn kiêng truyền thống. Một vài nghiên cứu trên động vật cho thấy phương pháp này còn có thể mang lại một số lợi ích khác như giảm nguy cơ ung thư và thậm chí là kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, những nghiên cứu này cần được tiến hành ở người và xem xét, đánh giá kĩ lưỡng hơn trước khi đi đến kết luận cuối cùng.

Thận trọng khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin

Theo các chuyên gia, cơ thể con người sẽ xử lý các loại vitamin tốt hơn khi chúng được cung cấp từ thực phẩm chứ không phải từ các sản phẩm chức năng. Nếu không ăn uống đúng cách thì việc uống vitamin không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích cho bạn. Và đó cũng chính là lý do chuyên gia khuyên chúng ta không nên quá lạm dụng các loại thuốc bổ sung vitamin và thực phẩm chức năng.

Một giáo sư tại trường Sức khỏe công cộng (thuộc trường Đại học Harvard, Mỹ) cho biết: "Người tiêu dùng không nên quá kì vọng vào thực phẩm chức năng bởi chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng chúng thực sự có lợi cho sức khỏe. Họ thậm chí còn đang tự đặt mình vào nguy hiểm khi quá lạm dụng những sản phẩm này".

Ngồi làm việc đúng tư thế

Hàng triệu nhân viên văn phòng trên thế giới đang dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi một chỗ và làm việc. Điều này được chứng minh là có khả năng gây ra một số vấn đề sức khỏe như đau nhức cơ bắp, mỏi mắt, tuần hoàn kém và tăng cân.

Để tránh những vấn đề này, điều quan trọng là bạn phải có tư thế ngồi thích hợp như ngồi thẳng lưng, cánh tay gập một góc 90 độ khi đánh máy, không nên ngồi vắt chéo chân và đi giày cao gót để tránh nhức mỏi chân.

Đứng dậy vận động sau mỗi giờ ngồi làm việc một chỗ

Ngay cả khi đã ngồi đúng tư thế thì bạn cũng nên đứng dậy và vận động ít nhất là một lần mỗi giờ. Điều này dựa trên nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học quốc tế tiến hành vào năm 2015 và một nghiên cứu khác quan sát gần 4.000 người Mỹ trưởng thành. Các nghiên cứu đều cho thấy những người đứng dậy vận động khoảng hai phút sau mỗi giờ ngồi một chỗ có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 33% so với những người ngồi làm việc cả ngày mà không vận động.

Uống nhiều nước

Cung cấp đủ nước cho cơ thể là một yếu tố vô cùng quan trọng bởi hơn 60% cơ thể chúng ta là nước. Thiếu nước có thể dẫn tới đau đầu, mệt mỏi và thậm chí là thèm ăn. Mặc dù vậy, trái với quan niệm của nhiều người, bạn không nhất thiết phải uống tám cốc nước mỗi ngày.

Thay vào đó, nhu cầu tiêu thụ nước hàng ngày của bạn có thể thay đổi dựa trên một số yếu tố, từ việc ngày hôm đó bạn đã tập thể dục nhiều hay ít hay thời tiết bên ngoài như thế nào. Một số loại thực phẩm nhất định cũng là nguồn cung cấp nước tốt cho cơ thể và khi tiêu thụ chúng, bạn sẽ chỉ phải uống lượng nước ít hơn. Súp lơ, cà tím, ớt chuông và rau bina có chứa tới 92% là nước. Còn lượng nước trong cà rốt, đậu xanh, và khoai tây là hơn 79%.

Thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn thế nào dưới góc nhìn khoa học?

Nên uống đủ nước theo nhu cầu của cơ thể.

Ăn trưa phù hợp

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa trưa của bạn nên có những thành phần giống bữa sáng. Nên tránh các loại thực phẩm chứa nhiều đường, ít protein như pizza, bánh sandwich và thực phẩm chiên rán. Thay vào đó, hãy lựa chọn những món ăn giàu protein, chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh.

Một số loại thực phẩm giàu protein có thể kể đến là trứng, thịt nạc và đậu nành. Trong khi đó, gạo lứt hoặc hạt diêm mạch (quinoa) là những loại ngũ cốc nguyên hạt được khuyến cáo nên sử dụng trong bữa ăn. Cuối cùng, cá hồi, bơ và dầu ô-liu đều là những thực phẩm giàu chất béo lành mạnh.

Để mắt nghỉ ngơi

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, phần lớn chúng ta phải xử lý công việc thông qua máy vi tính. Việc tiếp xúc quá nhiều với màn hình máy tính có khả năng khiến đôi mắt của chúng ta gặp phải một số tình trạng như khô, mờ và dễ bị kích ứng. Để hạn chế, hãy đảm bảo rằng bạn uống nước và chớp mắt đủ nhiều để mắt không bị quá khô. Bên cạnh đó, hãy điều chỉnh độ sáng màn hình máy tính ở mức không khiến mắt bạn bị chói mỗi khi nhìn vào. Bạn cũng có thể thực hiện quy tắc 20-20-20.

Theo đó, cứ mỗi 20 phút, bạn hãy nhìn vào một thứ gì đó ở cách xa bạn 20 feet (khoảng 6 mét) trong vòng 20 giây. Điều này sẽ giúp mắt bạn nghỉ ngơi sau một thời gian nhìn vào màn hình máy tính liên tục.

Thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn thế nào dưới góc nhìn khoa học?

Hãy để mắt nghỉ ngơi sau khi nhìn màn hình máy tính liên tục.

Giới hạn lượng tiêu thụ cà phê

Chuyên gia khuyến cáo người trưởng thành không nên uống quá 400 mg caffeine một ngày – tương đương khoảng hai đến ba tách cà phê. Tuy nhiên, cũng nên lưu ý rằng mỗi loại cà phê khác nhau lại chứa một hàm lượng caffein khác nhau.

"Cái gì nhiều quá đều không tốt" và tiêu thụ quá nhiều caffeine cũng vậy. Một số vấn đề mà bạn có thể gặp phải là chứng đau nửa đầu, dễ bị kích động, bụng dạ khó chịu và thậm chí là chứng run cơ. Vậy nên, điều quan trọng nhất là bạn biết cân đối lượng tiêu thụ cà phê mỗi ngày để vừa có thể tỉnh táo làm việc lại vừa không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ăn vặt một cách lành mạnh

Để cung cấp năng lượng cho cơ thể vào giữa buổi chiều, tốt hơn hết bạn nên sử dụng một số loại đồ ăn vặt lành mạnh như quả hạch, hoa quả hay sữa chua Hy Lạp… Đây đều là những món ăn vặt lý tưởng giúp bạn bổ sung năng lượng và lại còn rất có lợi cho sức khỏe.

Sạch sẽ quá đôi khi cũng không tốt như bạn tưởng

Một nhóm các khoa học đã tiết lộ rằng họ tìm thấy khoảng 600 loại vi khuẩn khác nhau trên tay bám kim loại của các phương tiện giao thông công cộng. Khi biết điều này, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ ngay đến việc dùng dung dịch rửa tay khô hay khăn giấy để lau tay cho sạch.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng hầu như tất cả các loại vi khuẩn này đều hoàn toàn vô hại. Trên thực tế, nhiều bằng chứng khoa học cho thấy việc thường xuyên tiếp xúc với vi khuẩn sẽ giúp hệ thống miễn dịch của chúng ta hoạt động tốt hơn. Đây cũng là một phần lý do giải thích cho việc trẻ em sống ở nông thôn và lớn lên cùng các loài động vật thường ít bị bênh hen suyễn hơn những đứa trẻ khác.

Hạn chế tiêu thụ đồ uống có cồn

Rượu bia là một trong những loại đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Mặc dù vậy, tiêu thụ một lượng nhỏ (khoảng một cốc) bia hoặc rượu mỗi ngày được chứng minh là có liên hệ mật thiết với nhiều tác dụng phụ tiêu cực, trong đó bao gồm cả bệnh ung thư.

Chính vì vậy, trong những bữa tiệc liên hoan hay nhậu nhẹt cùng bạn bè, hãy cố gắng tiêu thụ đồ uống có cồn ở mức vừa phải, bạn sẽ tránh được việc say xỉn trong ngày hôm đó và những nguy hại sức khỏe về lâu dài.

Thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn thế nào dưới góc nhìn khoa học?

Nên hạn chế tiêu thụ đồ uống có cồn!

Tắt màn hình máy tính hoặc điện thoại ít nhất 30 phút trước khi ngủ

Ánh sáng xanh từ màn hình máy tính hay điện thoại chính là nguyên nhân làm giảm sự sản xuất melatonin – một hormone quan trọng mà não bộ dùng để thông báo cho cơ thể chúng ta chuẩn bị chìm vào giấc ngủ. Nếu không muốn mất ngủ hay giấc ngủ không sâu thì bạn hãy tắt màn hình ít nhất là 30 phút trước khi đi ngủ.

Hãy luôn đảm bảo rằng ga gối của bạn sạch sẽ

Nhà sinh vật học Philip Tierno của trường Đại học New York cho biết giường của chúng ta có thể trở thành một "công viên thực vật" chứa đầy vi khuẩn và nấm trong vòng một tuần.

Sự trộn lẫn của mồ hôi, bụi bặm và rất nhiều thứ khác bám vào quần áo, đầu tóc của bạn khi đi ở ngoài đường có thể khiến bạn bị ngứa ngáy hoặc dị ứng. Vậy nên, hãy cố gắng làm sạch ga giường và vỏ gối ít nhất một tuần một lần để vi khuẩn và nấm mốc không có cơ hội phát triển và ảnh hưởng tới giấc ngủ cũng như sức khỏe của bạn.

Thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn thế nào dưới góc nhìn khoa học?

Chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện khi ga gối giường thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ!

Gia Vũ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận