Thu thập “DNA” của sao, tìm chị em mất tích của Mặt trời

Thu thập “DNA” của sao, tìm chị em mất tích của Mặt trời

Các nhà thiên văn học khảo sát và thu thập "DNA" của hơn 340.000 ngôi sao trong Dải Ngân hà, điều này giúp họ hiểu được cách các thiên hà hình thành và phát triển theo thời gian, đặc biệt là các hành tinh chị em của Mặt trời.

Dự án tìm kiếm chị em mất tích của Mặt trời này được gọi là GALAH, được nhóm các nhà nghiên cứu Úc và châu Âu triển khai từ năm 2013, nhưng mới đây mới công khai phát hành dữ liệu lần đầu tiên. Đến cuối dự án, họ ước đoán sẽ điều tra hơn một triệu ngôi sao nữa.
Mỗi ngôi sao có ánh sáng đặc trưng, được phân tích bằng máy quang phổ HERMES, được gắn trên kính thiên văn 3,9 mét tại Đài quan sát Thiên văn Úc .
Thu thap “DNA” cua sao, tim chi em mat tich cua Mat troi
 Nguồn ảnh: Space.
Để tìm ra "ADN" của một ngôi sao, HERMES phân tích ánh sáng để tạo ra một quang phổ giống như cầu vồng. Dựa trên độ dài và vị trí của các đường tối xuất hiện trong quang phổ đó, các nhà nghiên cứu có thể tìm ra thành phần hóa học liên quan.
"Mỗi nguyên tố hóa học để lại một mô hình độc đáo các dải tối ở các bước sóng cụ thể trong quang phổ này, kiểu như dấu vân tay", Daniel Zucker, từ Đại học Macquarie và AAO, giải thích trong một tuyên bố trực tuyến.
Mất khoảng một giờ để thu đủ ánh sáng từ một ngôi sao, nhưng các nhà nghiên cứu GALAH có thể quan sát 360 sao vào một thời điểm và họ đã dành 280 đêm tại đài quan sát từ năm 2014 để thu thập đủ dữ liệu.

Mời quý vị xem video: Khám phá bí ẩn của Mặt trời

Vậy làm thế nào để các nhà nghiên cứu tìm hiểu xem một ngôi sao có liên quan đến Mặt trờikhông?
Vâng, giống như Mặt trời, mỗi ngôi sao được sinh ra trong một cụm lớn hàng ngàn ngôi sao.
Mỗi ngôi sao đó sẽ có cùng "ADN" hoặc thành phần hóa học. Dải ngân hà đã kéo những ngôi sao này ra xa nhau, để chúng nằm rải rác khắp thiên hà.
"Mục tiêu của nhóm GALAH là tìm ra DNA giữa các ngôi sao”chị em” mất tích từ lâu của Mặt trời, Sarah Martell, thuộc Trường Vật lý New South Wales, cho biết trong một tuyên bố.
"Dữ liệu này sẽ cho phép khám phá các cụm sao ban đầu của thiên hà, bao gồm cụm sao song sinh hay “chị em” với Mặt trời.
Huỳnh Dũng (theo Space)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận