Thủ tướng: Việt Nam cần trở thành trung tâm công nghiệp phần mềm thế giới

Thủ tướng: Việt Nam cần trở thành trung tâm công nghiệp phần mềm thế giới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Việt Nam cần hành động nhanh hơn, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa, tạo cuộc cách mạng trong ứng dụng CNTT, tạo phương thức phát triển mới, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia.

Ngày 24/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam tổ chức Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin-Truyền thông Việt Nam 2016 (Vietnam ICT Summit) với chủ đề "Cách mạng số - Cơ hội và thách thức".

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, nhân loại đang bước sang giai đoạn phát triển mới với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, được dẫn dắt bởi những sáng tạo công nghệ vượt bậc, đặc biệt là nhờ sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin và Internet cùng những công nghệ đột phá như: trí tuệ nhân tạo, robot, Internet kết nối vạn vật (IoT), công nghệ in 3 chiều, công nghệ nano, công nghệ sinh học, vật liệu mới, năng lượng tái tạo...

"Cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư này mang lại đầy đủ những cơ hội và thách thức cho Việt Nam, làm biến đổi sâu sắc các hệ thống kết cấu hạ tầng xã hội và nền kinh tế toàn cầu, tác động mọi mặt đời sống của con người",Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng: Việt Nam cần trở thành trung tâm công nghiệp phần mềm thế giới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Vietnam ICT Summit 2016. Ảnh: VGP

Dù vậy, Thủ tướng cho rằng với không ít lợi thế cạnh tranh, phát triển công nghệ thông tin và lợi thế nguồn lực dân số vàng, Việt Nam dù đi sau vẫn có thể thành công nếu chúng ta nắm bắt được cơ hội, có chiến lược đúng đắn, có chương trình hành động cụ thể kịp thời và triển khai thực thi quyết liệt, hiệu quả.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị, các Nghị quyết 26, 36a của Chính phủ đã xác định mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT.  Đáng chú ý, chúng ta xếp vị trí số 1 toàn cầu trong ngành dịch vụ phần mềm thuê ngoài, về chỉ số kinh tế ứng dụng di động trong 6 nước phát triển khu vực ASEAN.

Năm 2016, chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam được Liên hợp quốc xếp hạng thuộc nhóm các nước có chỉ số phát triển cao, đứng thứ 89/193 quốc gia, tăng 10 bậc so với năm 2015. Việt Nam là điểm đến hấp dẫn về thu hút đầu tư công nghệ cao, với sự góp mặt của hầu hết các tập đoàn CNTT hàng đầu thế giới như IBM, Microsoft, Intel, Toshiba, Samsung… Việt Nam đã có những doanh nghiệp CNTT thế giới biết đến như Viettel, FPT, VNPT và đang ngày có càng nhiều doanh nghiệp lớn mạnh...

Song theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, những kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước, chưa đủ để vượt qua các thách thức to lớn, mà chúng ta phải đối mặt. Do đó cần phải hành động nhanh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tạo cuộc cách mạng trong ứng dụng công nghệ thông tin.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến việc thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới, sáng tạo khoa học công nghệ trong mọi ngành, lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội, đầu tư nâng cao năng lực tiếp thu và làm chủ công nghệ, nhất là các công nghệ mới theo xu hướng của cuộc cách mạng số, cách mạng công nghệ lần thứ tư.

Đi liền với đó là phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam thành trung tâm công nghiệp phần mềm, ứng dụng di động và trung tâm dịch vụ an toàn, bảo mật thông tin của thế giới. Thủ tướng cho rằng, thúc đẩy khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo, đưa Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp.

Bên cạnh đó là phát triển nguồn nhân lực số, chú trọng đào tạo nhân lực CNTT, xây dựng và phát triển các thành phố thông minh để giải quyết bức xúc xã hội về giao thông, y tế, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, môi trường…

Cuối cùng, Thủ tướng cho rằng các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp và toàn xã hội cần nhận thức về cuộc cách mạng số, đẩy nhanh ứng dụng CNTT để nâng cao năng lực và hiệu quả trong việc quản trị hoạt động của mình.

Diễn đàn Vietnam ICT Summit năm nay có chủ đề "Cách mạng số - Cơ hội và thách thức". Diễn đàn có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ, ngành và hơn 500 đại biểu, gồm lãnh đạo các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty Nhà nước, các ngân hàng, doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu trong nước và quốc tế, các nhà khoa học, chuyên gia CNTT tới dự.

Diễn đàn năm nay tập trung thảo luận sâu về 4 chuyên đề có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai của Việt Nam là thúc đẩy đổi mới sáng tạo và xây dựng quốc gia khởi nghiệp; phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và đảm bảo an ninh mạng; phát triển nguồn nhân lực; xu hướng xu hướng intenet kết nối vạn vật và thành phố thông minh.

G.L

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận