Thực hư chuyện loài rắn thường bị mù mắt vào mùa hè

Thực hư chuyện loài rắn thường bị mù mắt vào mùa hè

Từ xa xưa, nhiều người đã tin rằng loài rắn sẽ thường bị mù mắt khi mùa hè tới với dấu hiệu đôi mắt của rắn thường có màu trắng đục xanh xám.

“Người ta tin rằng chim và rắn sẽ trở nên mù mắt vào những ngày nóng nực và điều đó cũng góp phần làm cho các con rắn trở nên độc hơn”, nhà nghiên cứu văn hóa cổ Gerald Milnes cho biết trong cuốn sách “Signs, Cures, and Wichery” viết về những lời nguyền, dấu hiệu kỳ bí và phù thủy được kể lại từ xa xưa của loài người.

Thực hư chuyện loài rắn thường bị mù mắt vào mùa hè
Rắn sẽ bị mù mắt khi mùa hè tới?

Tuy nhiên, theo Tạp chí nghiên cứu bò sát Reptilesmagazine, loài rắn không dễ dàng bị mù mắt khi chỉ dựa vào yếu tố nhiệt độ hay thời gian trong năm.

Mặc dù vậy, vào mùa hè, các con rắn thường lột da của chúng cũng có thể khiến chúng bị mất tạm thời hoặc ức chế tầm nhìn khi những mô mắt cũ của mắt và cả những mô bảo vệ xung quanh mắt bị mất đi và những mô mới đang được phát triển.

Trong suốt thời gian này, đôi mắt của rắn thường xuất hiện với màu trắng đục xanh xám, và khả năng nhìn của rắn giảm xuống tối thiểu. Đối với những cá thể rắn được nuôi nhốt thì tình trạng mù tạm thời có thể xảy ra bất cứ lúc nào trước lúc nó lột da hoàn toàn, còn các con rắn trong tự nhiên thì thường không được ăn nhiều như rắn nuôi nhốt nên nó cũng ít lột da hơn.

Thực hư chuyện loài rắn thường bị mù mắt vào mùa hè
Rắn lột xác nhiều vào mùa hè có thể khiến các mô mắt bị ảnh hưởng làm giảm tầm nhìn của mắt.

Có thể chính vì nhịp thời gian mùa hè gắn với những biến đổi trên cơ thể loài rắn, trong đó có sự lột da rắn ảnh hưởng tới chính mô da liên quan đến mắt của rắn ảnh hưởng tới tầm nhìn của loài bò sát này, nên từ lâu người ta đã tin rằng rắn sẽ bị mù khi mùa hè tới.

Được biết, chuyện rắn lột xác là một hiện tượng sinh lý bình thường. Chúng lột xác nhiều vào mùa hè do loài rắn thường ngủ đông, khi thời tiết ấm áp, chúng sẽ tích cực tìm kiếm thức ăn, tăng trưởng nhanh kéo theo lột da nhiều.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận