Thực hư chuyện một số ngôi sao đánh cắp lithium

Thực hư chuyện một số ngôi sao đánh cắp lithium

Chuyện “ngôi sao đánh cắp lithium” trở thành chủ đề gây xôn xao giới khoa học thiên văn quốc tế. Các ngôi sao giàu lithium theo cách nào đó, chúng đã lấy thêm lithium lấp vào trong cuộc sống của mình.

Một số ngôi sao già được tìm thấy chứa quá nhiều lithium bất thường, các nhà nghiên cứu báo cáo trong Tạp chí Vật lý thiên văn Quốc tế.

Việc nghiên cứu những sao lạ này góp phần giúp chúng ta làm quen các quy tắc tiến hóa không gian mới.

Thực hư chuyện một số ngôi sao đánh cắp lithium
Nguồn ảnh: Phys. 

Vì các ngôi sao đầu tiên trong Dải Ngân hà được hình thành từ hydro, helium và một lượng lithium nhỏ được sản xuất trong vụ nổ Big Bang, vì vậy phần lớn nhóm sao này có mức lithium thấp ở bề mặt.

Khi tuổi của các ngôi sao này lớn hơn, chúng thường mất đi lượng lithium nhiều hơn.

Tuy nhiên, bí ẩn là một số ngôi sao già  được phát hiện lại có lượng lithium cao bất thường. Khoảng một chục ngôi sao khổng lồ đỏ - giai đoạn cuối cùng của cuộc đời đã được phát hiện trong vài thập kỷ qua với việc bổ sung lithium khá cao ở bề mặt của chúng.

Xem thêm video:Ngôi sao lớn nhất vũ trụ - Nguồn video: Khoa học vũ trụ và khám phá.

Nhà thiên văn học Wako Aoki thuộc Đài quan sát Thiên văn Quốc gia Nhật Bản ở Tokyo cho biết: "Điều đó cho thấy các ngôi sao giàu lithium là nhờ bằng cách nào đó, chúng đã lấy thêm lithium trong cuộc sống của mình, mặc dù nguồn gốc bồi tụ vật liệu này không rõ ràng là từ đâu”.

Một giả thuyết đặt ra là các ngôi sao có thể đã đánh cắp vật liệu từ các ngôi sao đồng hành, hoặc nuốt chửng các hành tinh yếu ớt nhưng giàu vật liệu lithium ở cấu trúc bên trong.

Aoki nói: "Tuy nhiên, đó chỉ là giả thuyết, mọi thứ vẫn đang là một bí ẩn”.

Huỳnh Dũng (theo Phys)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận