Thung lũng công nghệ Silicon Valley có nguy cơ nằm dưới mực nước biển vào năm 2100

Thung lũng công nghệ Silicon Valley có nguy cơ nằm dưới mực nước biển vào năm 2100

Nguyên nhân chính là do mực nước biển đang ngày càng tăng và các nền đất của thành phố đang bị sụt lún một cách trầm trọng. 

Thung lũng công nghệ Silicon Valley có nguy cơ nằm dưới mực nước biển vào năm 2100

Thành phố San Francisco, Mỹ, nơi "đóng đô" của Silicon Valley

Kết luận nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Science Advances mới đây tiết lộ, một diện tích lớn của khu vực Vịnh San Francisco đang dần chìm nhanh hơn trong khi mực nước biển ngày càng tăng. Kết quả được lấy từ dữ liệu vệ tinh quan sát InSAR trong giai đoạn 2007-2011.

Một số khu vực đang chìm với tốc độ 10mm/năm, nhưng điều đáng quan ngại hơn là mực nước biển đang tăng 3mm/năm và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo Dailymail, sở dĩ nền đất tại khu vực Vịnh San Francisco có nguy cơ sụt lún ngày càng cao là do phần lớn diện tích đất ở nơi đây được xây dựng trên các bãi bùn tự nhiên và các bãi chôn lấp vẫn đang trong quá trình đầm.

Kết hợp hai yếu tố địa chất của Vịnh San Francisco và mực nước biển ngày càng tăng, mảnh đất lành của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Apple hay Google đang có nguy cơ sớm trở thành thành phố dưới lòng biển trong tương lai.

Tác giả chính của nghiên cứu, Manoochehr Shirzaei, trợ lý giáo sư tại Trường Nghiên cứu Trái Đất và Không gian Arizona tiết lộ:

"Mặt đất đang dần sụt xuống, mực nước biển lại dâng cao và nước lũ ngày càng lấn sâu vào đất liền nhiều hơn. Hầu hết đường bờ biển Vịnh San Francisco đang chìm xuống ở mức dưới 2mm/năm, nhưng ở một số khu vực, chúng tôi phát hiện tỷ lệ sụt lún lên tới 10mm/năm trở lên".

Nghiên cứu trước đây đưa ra dự báo khá lạc quan khi cho rằng, chỉ có khoảng 51km2 diện tích đất có nguy cơ bị ngập lụt vào năm 2100. Tuy nhiên dựa theo những tác động của hiện tượng sụt lún bờ biển, các nhà khoa học đã nâng quy mô diện tích đất bị ảnh hưởng lên ít nhất 125km2.

Thung lũng công nghệ Silicon Valley có nguy cơ nằm dưới mực nước biển vào năm 2100

Những nơi thuộc khu vực Vịnh San Francisco có nguy cơ chìm dưới mực nước biển vào năm 2100.

Thậm chí trong trường hợp xảy ra triều cường và nước dâng do bão, nguy cơ diện tích đất bị ngập nước có thể dao động từ 130-430km2 vào năm 2100.

Các công trình có nguy cơ gặp nguy hiểm chủ yếu là các bãi chôn rác thải hoặc sân bay quốc tế San Francisco, nơi xử lý hơn 200 ngàn lượt vận tải và khoảng 56 triệu hành khách mỗi năm. Khi nước biển tấn công đất liền, đường băng của sân bay có thể bị ngập lụt và ảnh hưởng tới khả năng cất và hạ cánh.

Tuy nhiên, tiến sỹ Shirzaei cũng khẳng định: "Có rất nhiều ước lượng và mô hình về mực nước biển dâng. Nhưng tất cả đều chưa đủ vì chúng chưa tính đến sự thay đổi độ cao của đất".

Không phải tất cả các khu vực nguy cấp đều là những bãi chôn lấp. Những khu vực có sông, suối chứa lượng bùn đổ vào Vịnh đang ghi nhận mức nước ngầm giảm trông thấy. Sự suy giảm tầng chứa nước ngầm cũng là nguyên nhân khiến đất dễ ngập hơn dưới mực nước biển.

Nghiên cứu trên của các nhà khoa học Mỹ sẽ là nguồn dữ liệu quan trọng giúp các quan chức địa phương sớm lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp với tình trạng sụt lún đất và mực nước biển ngày càng tăng trong tương lai. Đây cũng sẽ là mối quan tâm hàng đầu của nhiều công ty công nghệ cao như Apple hay Google, Microsoft nếu các hãng muốn duy trì sự tồn tại ở nơi được coi là thủ phủ công nghệ của thế giới lâu dài hơn.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận