Tiêu chuẩn đánh giá “trai xinh gái đẹp” theo khoa học

Tiêu chuẩn đánh giá “trai xinh gái đẹp” theo khoa học

Những đặc điểm nhận dạng dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra được một người có vẻ đẹp hoàn hảo.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, những người có vẻ ngoài hấp dẫn và “đẹp” thường nhận được nhiều ưu đãi và đánh giá tốt hơn trong cuộc sống.

Nhưng liệu bạn đã từng bao giờ hỏi, thế nào là một người đẹp và những tiêu chí đánh giá vẻ đẹp bao gồm những gì? Cùng tìm hiểu về quan niệm vẻ đẹp qua đó đưa ra những nhận định về tiêu chuẩn của một "trai xinh gái đẹp".

Từ vẻ đẹp theo quan niệm của từng nền văn hóa, thời đại khác nhau

Nhưng cũng phải nhấn mạnh rằng quan niệm về cái đẹp là khác biệt tùy vào từng nền văn hóa hay thời đại khác nhau. Nếu đàn ông Trung Quốc thời xưa thích phụ nữ có đôi chân càng nhỏ càng tốt thì mắt cá chân to lại là “mốt” ở Anh thời Trung cổ.

Tiêu chuẩn đánh giá “trai xinh gái đẹp” theo khoa học
Nét đẹp phương Tây được thể hiện trong các tác phẩm hội họa

Nói riêng về phương Tây, đàn ông phương Tây thích người phụ nữ có hàm nhỏ, mũi nhỏ, mắt to và xương gò má nổi bật - những đặc điểm thường được miêu tả là của “khuôn mặt trẻ con”.

Phụ nữ ở đây lại tìm kiếm cho mình những người có vẻ ngoài trưởng thành với khuôn mặt trái tim, cằm nhỏ với môi đầy đặn và làn da sáng.

Tiêu chuẩn đánh giá “trai xinh gái đẹp” theo khoa học

Người phụ nữ phương Đông lại ưa thích sở hữu một làn da trắng ngần và “không tì vết”, ngược lại với quan điểm ưa thích làn da rám nắng của phương Tây.

Đàn ông phương Đông cũng có xu hướng cố gắng giữ gìn nét “trẻ trung” của làn da mà ít chạy theo vẻ ngoài bụi bặm như của phương Tây. Chính vì những sự khác biệt này mà nhiều người đẹp của các nước Châu Á lại ít được đánh giá cao ở các nước phương Tây.

...đến tiêu chuẩn của vẻ đẹp thời hiện đại

Một người được cho là có vẻ ngoài đẹp khi những đặc điểm hình thể và khuôn mặt của họ đạt đến một số tiêu chuẩn nhất định. Những tiêu chuẩn này là khác biệt tùy theo từng nền văn hóa khác nhau. Tuy nhiên chúng đều có một điểm chung, đó là sự đối xứng.

Tiêu chuẩn đánh giá “trai xinh gái đẹp” theo khoa học

Kể từ xa xưa, con người đã phát hiện ra rằng sự đối xứng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành vẻ đẹp. Nhà triết học cổ đại nổi tiếng Plato đã từng đưa ra một “tỷ lệ vàng” cho một khuôn mặt đẹp: chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài khuôn mặt và chiếc mũi không được dài hơn khoảng cách giữa hai mắt.

Dù chưa được chứng minh một cách khoa học, đây được coi là một trong những nhận thức đầu tiên của con người về sức hấp dẫn của tính đối xứng.

Tiêu chuẩn đánh giá “trai xinh gái đẹp” theo khoa học
Cô Florence Colgate - người có tỉ lệ vàng của khuôn mặt

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, sự đối xứng có một vẻ cuốn hút kì lạ đối với mắt người. Nó được xác định không phải thông qua tỉ lệ, mà nằm ở sự tương đồng giữa phần mặt bên trái và bên phải.

Tiêu chuẩn đánh giá “trai xinh gái đẹp” theo khoa học
Một khuôn mặt cân xứng được cho là đẹp hơn

Nhà nghiên cứu Victor Johnston thuộc trường Đại học New Mexico đã thực hiện một thí nghiệm sử dụng những hình ảnh khuôn mặt được chỉnh sửa với tính đối xứng tăng dần.

Ông đã yêu cầu một nhóm tình nguyện viên chấm điểm cho những hình ảnh này và kết quả cho thấy những bức ảnh càng đối xứng thì lại càng nhận được điểm cao.

Tiêu chuẩn đánh giá “trai xinh gái đẹp” theo khoa học

Các nhà khoa học tin rằng, sự đối xứng được đánh đồng với một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Như vậy khi nhìn vào một khuôn mặt đối xứng, chúng ta có xu hướng liên hệ họ với sức khỏe tốt và theo một cách khác, đẹp.

Quan niệm này cũng đã được chứng minh là đúng ở nhiều nền văn hóa khác nhau. Vì vậy nếu muốn tìm một người đẹp, trước hết hãy chú ý đến tính đối xứng trên khuôn mặt họ.

 Vẻ đẹp ngoại hình được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố khác.

Tuy nhiên tính đối xứng không phải là tất cả. Vẻ đẹp ngoại hình được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố khác. Người đàn ông nói chung thường bị thu hút bởi những cô gái lùn hơn họ, có vẻ ngoài trẻ trung và sở hữu những đặc điểm như: một khuôn mặt cân đối, khuôn ngực đầy đặn, môi dày và tỉ lệ hông-mông thấp.

Về phía phái yếu, người đàn ông lý tưởng thường cao to, khuôn mặt nam tính, bờ vai rộng, một vòng eo tương đối hẹp và thân hình chữ V (vạm vỡ phần vai, và thuôn dần xuống phần dưới).

Tiêu chuẩn đánh giá “trai xinh gái đẹp” theo khoa học

Tỉ lệ cơ thể cũng đóng một vai trò quan trọng trong nhận thức về nét đẹp ngoại hình. Nói chung thì đàn ông thích một người phụ nữ có tỉ lệ eo-hông (WHRs) thấp. Điều này ám chỉ rằng người phụ nữ có vùng hông và mông đầy đặn được cho là đẹp hơn.

Các nhà khoa học cho rằng quan niệm này liên hệ trực tiếp đến nhận định về sức khỏe vì người phụ nữ có chỉ số WHRs cao đã được chứng minh là có nhiều khả năng mắc bệnh hơn.

Tạm kết

Có thể thấy quan niệm về cái đẹp là vô cùng đa dạng và khá khác biệt tùy theo từng nền văn hóa. Nhưng có một điểm chung đó là nét đẹp ngoại hình cần phải đi liền với sức khỏe. Vì vậy để có thể là một “người đẹp” ở bất kì quốc gia nào, điều cần làm trước tiên là hãy khỏe mạnh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận