Tim Cook: Kính thực tế ảo tăng cường vẫn chưa sẵn sàng

Tim Cook: Kính thực tế ảo tăng cường vẫn chưa sẵn sàng

CEO Apple là Tim Cook tin rằng sự trỗi dậy của công nghệ thực tại ảo tăng cường là không thể bàn cãi, nhưng ông cũng cho biết các loại kính AR hay các thiết bị đeo hỗ trợ AR vẫn chưa sẵn sàng để được bán rộng rãi.

Tim Cook: Kính thực tế ảo tăng cường vẫn chưa sẵn sàng

Theo ArsTechnica, Tim Cook cho biết: "Hãy nhớ lại thời điểm năm 2008, khi App Store vừa ra mắt. Lúc đó, chỉ có một số ứng dụng xuất hiện, và người ta nói rằng ứng dụng di động sẽ chẳng phát triển được đâu. Vậy mà, từng bước một, mọi thứ bắt đầu đi vào guồng. Ứng dụng di động tăng trưởng theo cấp số nhân, hiện nay thật khó mà tưởng tượng một cuộc sống không có chúng. Có những ứng dụng theo dõi sức khoẻ cho bạn, theo dõi tình hình tài chính, danh sách mua sắm, đọc tin, giải trí... Thực tại ảo tăng cường cũng thế. Nó cũng sẽ phát triển thần tốc trong tương lai".

Apple đã trang bị ARKit - một framework để các lập trình viên có thể phát triển các ứng dụng thực tại tăng cường xoay quanh các cảm biến và camera của iPhone - trên iOS 11. Mục đích của ARKit là tạo điều kiện thuận lợi và dễ dàng nhất cho sự phát triển của các ứng dụng thực tại tăng cường, trên nền tảng phần mềm mạnh mẽ nhất thế giới: App Store của iOS.

Và bởi vì các thiết bị được ARKit hỗ trợ khá rộng, từ iPhone 6S trở về sau, các ứng ứng dụng AR sẽ tiếp cận được thị trường người dùng rất lớn và mạnh. Tim Cook cho rằng Apple đã và đang tạo nên một sân chơi để các ý tưởng AR hay ho xuất hiện.

"Các bạn [lập trình viên] chỉ cần sáng tạo ý tưởng, việc của chúng tôi là xử lý những vấn đề phức tạp, sắp xếp mọi thứ, đặt chúng vào trong hệ điều hành... Nhờ mọi thứ đã được sắp đặt sẵn như vậy, các lập trình viên sẽ có thể tập trung toàn lực vào đam mê của họ". - Tim Cook nói thêm, ông cũng tin tưởng rằng những trải nghiệm thường ngày như đi mua sắm sẽ được thay đổi hoàn toàn nhờ AR.

Trước đó, trong một bài đánh giá về iPhone 8, ArsTechnica đã gọi nó là "nền tảng AR tốt nhất từng được sản xuất rộng rãi". Tuy nhiên, "nền tảng tốt nhất từng được sản xuất rộng rãi" không có nghĩa nó phải "tiên tiến nhất". Hiện nhiều lập trình viên đang phát triển các ứng dụng AR cho ARKit, số khác lại phát triển cho ARCore của Google, HoloLens của Microsoft, Windows Mixed Reality... Mỗi nền tảng lại có những ưu điểm khác nhau, và một số chúng được phát triển để đeo trước mắt người dùng.

Tim Cook không nói sâu về những điểm khác nhau giữa các nền tảng AR, nhưng ông có nói về việc công nghệ AR trên kính đeo mắt vẫn chưa thực sự sẵn sàng: "Công nghệ đó vẫn chưa tồn tại để có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng. Có rất nhiều thách thức trong việc tạo ra công nghệ hiển thị, cũng như làm sao để đưa mọi thứ hiển thị ngay trước mặt người dùng. Tầm nhìn, chất lượng hiển thị... tất cả đều chưa sẵn sàng".

Công nghệ HoloLens của Microsoft cho thấy tiềm năng trong việc sản xuất các kính AR. Tuy nhiên, bên cạnh các ưu điểm là có thể map (định vị) các điểm 3D trên nhiều bề mặt khác nhau, thì HoloLens vẫn còn quá cồng kềnh, và tất nhiên không có tính thời trang. Tầm nhìn của nó cũng khá nhỏ, khiến khả năng hiển thị các vật thể AR bị hạn chế đáng kể.

Xét cho cùng, sau khi thử qua HoloLens, mọi người đều sẽ đi đến kết luận rằng, các thiết bị đeo thông minh chính là đích mà công nghệ AR cần phải nhắm đến để có thể phát huy tối đa tiềm năng của nó (dù "kẻ tiên phong" Google Glass đã từng thất bại thảm hại). Nhưng đối với Apple, mà đặc biệt là Tim Cook, họ tin rằng trải nghiệm AR trên điện thoại là đã quá đủ để tạo nên một cuộc cách mạng công nghệ mới. Còn trong tương lai "dài hơi", có lẽ AR trên các thiết bị đeo sẽ có một chỗ đứng nhất định, không ai có thể biết trước được.

Tấn Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận