Tìm kiếm người ngoài hành tinh bằng kính thiên văn khổng lồ

Tìm kiếm người ngoài hành tinh bằng kính thiên văn khổng lồ

Các nhà khoa học ở Australia đã tham gia cuộc tìm kiếm những dạng sống có trí tuệ ngoài hành tinh bằng cách hướng một kính viễn vọng hình đĩa cực lớn về phía Proxima Centauri, một trong những ngôi sao gần nhất với hệ Mặt Trời.

Proxima Centauri là một sao lùn đỏ chỉ cách chúng ta 4,25 năm ánh sáng. Quay quanh quỹ đạo của nó là một hành tinh khá giống Trái Đất được đặt tên là Proxima b. Các nhà khoa học suy đoán rằng nhiệt độ của Proxima b có thể cho phép sự tồn tại của nước dạng lỏng ở đây.

Bước suy luận hợp lý tiếp theo chính là Proxima b là một nơi có thể sống được.

Theo hãng tin Aussie Network News, kính thiên văn vô tuyến Parkes ở New South Wales sẽ hỗ trợ cuộc tìm kiếm người ngoài hành tinh bằng cách quét các tần số vô tuyến có khả năng bắt nguồn từ các nền văn minh chưa được khám phá trong vũ trụ.

Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp của Khối Thịnh vượng chung ghi nhận đây là sự hợp tác đầu tiên của Australia với Breakthrough Listen, một dự án toàn cầu kéo dài 10 năm với kinh phí 100 triệu USD nhằm tích cực tìm kiếm các dạng sống có trí tuệ ngoài hành tinh.

Kính thiên văn vô tuyến Parkes sẽ hỗ trợ cuộc tìm kiếm người ngoài hành tinh.
Kính thiên văn vô tuyến Parkes sẽ hỗ trợ cuộc tìm kiếm người ngoài hành tinh. (Nguồn: huffingtonpost).

Theo tờ New York Times, Breakthrough Listen được tỷ phú đầu tư công nghệ Yuri Milner khởi động năm 2015. Những tên tuổi nổi tiếng toàn cầu ủng hộ dự án này bao gồm nhà vật lý học lừng danh Stephen Hawking, nhà thiên văn Frank Drake, người đã sáng lập Viện SETI (Search for Extraterrestrial Intelligence - Tìm kiếm Trí tuệ ngoài hành tinh) ở California, bá tước Martin Rees của đại học Cambridge, và Ann Druyan, đồng tác giả chương trình truyền hình "Cosmos" và là vợ của cố nhà thiên văn học Carl Sagan.

"Sự bổ sung kính thiên văn Parkes là một cột mốc quan trọng", Milner chia sẻ với truyền thông Australia. "Những công cụ khổng lồ này là đôi tai của Trái Đất, và giờ chúng sẽ lắng nghe những tín hiệu của các nền văn minh khác".

Trung tâm Nghiên cứu Thiên văn vô tuyến Quốc tế cho biết, kính thiên văn vô tuyến Parkes đã "nhìn" qua những đám mây bụi và khí của dải Ngân hà và tìm thấy gần 900 thiên hà khác, mà "một phần ba trong số đó chưa hề được nhìn thấy trước đây".

Tìm kiếm một tín hiệu vô tuyến của dạng sống có trí tuệ ngoài hành tinh về cơ bản cũng giống như mò kim đáy bể. Nhưng các nhà khoa học tin rằng những kính thiên văn mạnh nhất Trái Đất là cơ hội tốt nhất để tìm câu trả lời cho câu hỏi liệu con người có cô đơn trong vũ trụ hay không.

Tuy nhiên, hãng tin Australian Network News dẫn lời John Reynolds, giám đốc chương trình của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp của Khối Thịnh vượng chung cho biết ông không tin là dự án Breakthrough Listen sẽ làm nên lịch sử. Nhưng ông cũng nói thêm rằng nỗ lực tìm kiếm này không phải là vô nghĩa.

"Tôi có chút hoài nghi, nhưng tôi thích ý tưởng đó", Reynolds chia sẻ. "Tôi nghĩ rằng đây chính là khoa học đích thực, dù cơ hội thành công là rất nhỏ. Đây chắc chắn là một câu hỏi cần có câu trả lời, và bạn sẽ chẳng thể có câu trả lời trừ phi bạn thực sự tìm kiếm nó".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận