Tối ưu hóa thời gian làm việc bằng phương pháp 100 ô vuông mỗi ngày

Tối ưu hóa thời gian làm việc bằng phương pháp 100 ô vuông mỗi ngày

Mỗi ngày chúng ta có khoảng 1.000 phút thức giấc để làm mọi thứ, hãy chia nó thành 100 ô vuông và thử xem ta dùng được bao nhiêu ô có ích, bao nhiêu ô không.

Đa phần chúng ta ngủ 7 tới 8 giờ mỗi ngày, có những người ngủ 9 hoặc 10 giờ, nhưng nhìn chung số người ngủ 7 tới 8 giờ vẫn là phổ biến nhất. Hãy tập trung tới những đối tượng này, họ có khoảng 16 tới 17 giờ tỉnh mỗi ngày, đây là khoảng thời gian để họ làm tất cả mọi việc.

Cứ cho là bạn ngủ 7 giờ mỗi ngày thì thời gian thức giấc của bạn sẽ là 1.020 phút, nếu bạn ngủ 8 giờ thì bạn chỉ còn 960 phút thôi. Hãy làm tròn nó thành 1.000 cho dễ hình dung.

Giờ đây thì lấy một tờ giấy và vẽ ra 100 ô vuông. Vẽ bằng cách nào thì 100 = 10 x 10, tự tìm cách đi. Tờ giấy của bạn sẽ có dạng như thế này.

Tối ưu hóa thời gian làm việc bằng phương pháp 100 ô vuông mỗi ngày

100 ô nói trên là khoảng thời gian của bạn có khi thức giấc, trông có vẻ rất nhiều, nhưng thật ra nó nhiều thật. Hẳn 100 ô cơ mà! Hãy cho nó là năng lượng của bạn trong ngày, giống mấy trò chơi điện tử khi bạn có vài chục năng lượng, phải dùng vài cái cho nhiệm vụ này nọ và chờ đến ngày hôm sau để năng lượng nạp lại đầy.

Rồi, hãy để dành tờ giấy có 100 ô kia cho ngày hôm sau và khi thức dậy làm xong việc gì, hãy tính thời gian nó cần và tô đen một ô vuông đó để xem còn bao lâu nữa bạn phải sạc đầy năng lượng.

Thật ra, việc sử dụng 100 ô vuông kia để tính thời gian không giúp cho bạn tiết kiệm được nhiều thời gian lắm vì càng nhìn chúng nhiều bạn sẽ càng hoảng loạn lên rằng mình còn quá ít thời gian trước khi hết ngày. Thế nhưng, ở một khía cạnh khác nó có thể giúp bạn đưa ra những lựa chọn khác nhau cho cuộc sống của mình.

Tối ưu hóa thời gian làm việc bằng phương pháp 100 ô vuông mỗi ngày

Hãy thử tưởng tượng bạn có thể dành ra 6 ô vuông để ngồi xem TV mỗi ngày, thế nhưng liệu 6 ô vuông đó có xứng đáng khi mà bạn có thể chia nhỏ nó ra làm những việc khác nhau?

Đó là ví dụ thôi, lựa chọn ra sao là ở bạn, cũng giống với việc bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách gọi đồ ăn nhanh, gọi xong và ăn tốn có 1 ô trong khi tự nấu nướng có khi mất đến 4 ô, đấy là còn chưa tính thời gian để dọn dẹp. Liệu 4 ô để tự nấu ăn và có những phút giây vui vẻ có xứng đáng? Tất nhiên, tuỳ bạn!

Khi đã dùng quen tờ giấy 100 ô trên rồi, bạn có thể bắt đầu sử dụng nó theo cách sáng tạo hơn như phân định mỗi ngày mình dành bao nhiêu ô cho bản thân, bao nhiêu ô cho người khác, bao nhiêu ô để sáng tạo và bao nhiêu ô chẳng có lợi ích gì.

Tập luyện cách thức liệt kê ô vuông này, mỗi ngày của bạn sẽ có ích hơn, nó còn có ích hơn nữa khi bạn xem lại chúng vào hôm sau.

Ngày hôm nay bạn đã dùng được bao nhiêu ô vuông có ích rồi?

Theo Trí Thức Trẻ/Cafebiz

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận