Trăn mẹ biến cơ thể thành lò sưởi truyền hơi ấm cho con

Trăn mẹ biến cơ thể thành lò sưởi truyền hơi ấm cho con

Một nhóm các nhà nghiên cứu Nam Phi phát hiện cách những con trăn đá châu Phi chăm sóc và bảo vệ con mình trong nhiều tuần, từ khi còn trong trứng cho đến khi nở ra. Trăn mẹ sẽ tắm nắng để hấp thu nhiệt vào cơ thể, sau đó truyền hơi ấm sang cho con.

Đoạn video dài hơn 2 phút cho thấy cách trăn đá châu Phi mẹ chăm sóc những con non. Đây là phát hiện của các nhà khoa học ở Đại học Witwatersrand, Nam Phi và lần đầu tiên ghi nhận ở loài rắn đẻ trứng.
Giống như những loài trăn khác, loài trăn này ấp trứng. Tuy nhiên, khác với họ hàng, trăn châu Phi phương nam không thể tăng nhiệt độ cơ thể từ bên trong. Thay vào đó, chúng sẽ làm sẫm màu da của mình. Ông Graham Alexander, giáo sư nghiên cứu bò sát của Đại học Witwatersrand cho biết việc này giúp trăn mẹ tắm nắng hiệu quả hơn.
Trăn mẹ biến cơ thể thành lò sưởi truyền hơi ấm cho con
Ban đầu, con mẹ sẽ rời khỏi hang đất nơi nó đẻ trứng và tắm nắng cho đến khi đạt tới nhiệt độ cao nhất có thể. Sau đó, chúng quay về tổ để truyền hơi ấm qua những quả trứng.
Quá trình sưởi ấm cho những quả trứng sẽ diễn ra trong khoảng 2 tuần và vẫn được tiếp tục sau khi con non nở. Con mẹ sẽ cuộn tròn thân mình để những con non bò vào trong tiếp nhận hơi ấm. Việc này giúp con non xử lý những dưỡng chất nhận được khi ở trong trứng.
Được biết, giáo sư Alexander nghiên cứu những con trăn bằng cách sử dụng máy phát radio và lắp đặt máy quay vào tổ của chúng ở dưới lòng đất suốt 7 năm trong Khu bảo tồn Game Dinokeng Reserve, phía bắc Pretoria, Nam Phi.
Theo giáo sư Alexander, việc chăm sóc con là công việc rất áp lực đối với trăn mẹ nên những cá thể khỏe mạnh chỉ có thể sinh sản cách 2-3 năm. Ông cũng nói rằng khám phá này giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về quá trình tiến hoá ở các loài động vật khác nhau, hữu ích cho việc chăm sóc và bảo tồn chúng.
Theo Một thế giới

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận