Trí tuệ con người có thể được diễn giải bằng một thuật toán

Trí tuệ con người có thể được diễn giải bằng một thuật toán

Bộ não con người là cơ quan phức tạp nhất trong cơ thể. Những điều mà bộ não có thể thực hiện và cách chúng thực hiện việc đó ra sao đã được nhiều nhà khoa học xây dựng thành những mô hình trí tuệ nhân tạo. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Frontier cho thấy trí tuệ của con người có thể là sản phẩm của một thuật toán cơ bản.

Đây là nghiên cứu của Joe Tsien, một nhà thần kinh học làm việc tại Đại học Y dược Georgia trực thuộc Đại học Augusta. Ông là Giám đốc Viện nghiên cứu Thói quen và Não bộ - Đại học Augusta và cũng là Giám đốc Quỹ học bổng dành cho các nghiên cứu về Nhận thức và Hệ thống sinh học thần kinh – Đại học Georgia.  Thuật toán nói trên được ông đề cập đến trong Học thuyết về Kết nối. Ông viết rằng: "một logic toán học tương đối đơn giản là nền tảng cho các tính toán não bộ phức tạp của chúng ta".

Về cơ bản, đây là một học thuyết về cách thức thu nhận kiến thức, cũng như khả năng khái quát và tổng hợp kiến thức của con người. Đây là chức năng của hàng tỷ tế bào thần kinh khi chúng tập hợp và sắp xếp. "Chúng tôi đưa ra bằng chứng cho thấy não bộ có thể hoạt động trên một logic toán học đơn giản", Tsien cho biết.

Trí tuệ con người có thể được diễn giải bằng một thuật toán

Công thức toán học của não bộ

Lý thuyết nói trên mô tả cách các nhóm tế bào thần kinh tương tự nhau hình thành các tập hợp phức tạp để xử lý thông tin hoặc các ý tưởng cơ bản. Các nhóm này hợp thành các mô típ kết nối chức năng xử lý mọi trường hợp, mọi kết hợp có thể tạo ra từ những ý tưởng ban đầu. Suy nghĩ càng phức tạp thì càng nhiều tập hợp được tạo ra.

Để kiểm tra quá trình này, Tsien và các cộng sự theo dõi và ghi chép cách thuật toán làm việc trong 7 khu vực não bộ khác nhau của chuột thường và chuột hamster. Mỗi khu vực xử lý một vấn đề cơ bản như sự sợ hãi và thức ăn. Thuật toán nói trên sẽ phản ánh bao nhiêu tập hợp tế bào thần kinh là cần thiết cho một mô típ kết nối chức năng - một logic hoán vị 2 yếu tố cơ bản (N = 2i – 1).

Họ kết hợp 4 loại thực phẩm khác nhau (bánh quy dành cho loài gặm nhấm, bột viên, gạo và sữa) để cho ra nhiều mẫu thức ăn khác nhau nhằm thử nghiệm trên chuột. Sử dụng điện cực đặt tại các khu vực cụ thể của não chuột, họ có thể "lắng nghe" các phản ứng của tế bào thần kinh. Các nhà khoa học đã nhận biết được 15 sự kết hợp khác nhau của các tế bào thần kinh khi phản ứng lại với các mẫu thức ăn nói trên, đúng như Học thuyết về Kết nối đã dự đoán. Hơn nữa, các tập hợp tế bào thần kinh dường như đã được "nối dây" sẵn trong não, nên nó xuất hiện ngay khi con chuột lựa chọn thức ăn.

Nếu như trí tuệ của con người có thể tóm tắt bằng một thuật toán cụ thể, điều này rất có ý nghĩa với các ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Con người có thể tạo ra được những cỗ máy thông minh hơn, đảm nhận được nhiều công việc đòi hỏi sự xử lý phức tạp.

Đăng Khoa 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận