Trung Quốc tạo ra giống lúa đột biến gen, cao hơn 2 mét

Trung Quốc tạo ra giống lúa đột biến gen, cao hơn 2 mét

Giống lúa đột biến gen mới của các nhà khoa học Trung Quốc hứa hẹn đạt năng suất cao gấp 50% so với giống lúa thông thường.

Trung Quốc tạo ra giống lúa đột biến gen, cao hơn 2 mét

Bài toán sản lượng lúa gạo và lương thực cho dân số hơn 1 tỷ người vẫn đang là câu hỏi hóc búa của Trung Quốc. Trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp, các nhà khoa học Trung Quốc đã thử nghiệm thành công một giống lúa đột biến gen mới cho năng suất cao gấp 50% so với giống lúa thường.

Theo Dailymail, để nghiên cứu ra giống lúa này, các nhà khoa học đã mất hơn 10 năm thử nghiệm liên tục. Cánh đồng thử nghiệm đầu tiên được triển khai ở thị trấn Jinjing thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Những cây lúa đột biến gen có chiều cao tối đa lên tới 2,2 mét, chiều cao trung bình khoảng 1,8 mét.

Trung Quốc tạo ra giống lúa đột biến gen, cao hơn 2 mét

Cảnh một nông dân Trung Quốc đang thu hoạch giống lúa khổng lồ

Xia Xinjie, một nhà nghiên cứu thuộc dự án ước tính, năng suất của loại lúa khổng lồ này có thể đạt trên 11,5 tấn/ha, cao hơn 50% so với giống lúa gạo thường. Đây cũng là giống lúa có năng suất cao nhất trên thế giới.

Sau khi thu hoạch, mỗi bông lúa khổng lồ trung bình có thể đem lại khoảng 500 hạt gạo. Hạt gạo của giống lúa này có tên Xiangliangyou 900. Thử nghiệm cho thấy, năng suất trung bình 3 thửa ruộng trồng giống lúa này đạt 17,2 tấn/ha. Trong số đó, thửa ruộng có năng suất cao nhất đạt 17,7 tấn/ha và vượt ngưỡng kỷ lục thế giới.

Các nhà khoa học Trung Quốc khẳng định, họ đã áp dụng một loạt công nghệ mới để trồng lúa, bao gồm kích thích đột biến và lai tạo giữa nhiều giống lúa ngoài tự nhiên.

Lúa khổng lồ là giải pháp căn cơ vô cùng hiệu quả trước tình hình thiếu hụt nông dân và dân số ngày càng tăng tại Trung Quốc. Yuan Longping, cha đẻ của giống lúa lai khổng lồ chia sẻ với tờ People's Daily Online: "Nhóm dự án hy vọng, sản lượng lúa gạo sẽ tăng 60% vào năm 2030 so với năm 1995".

Trung Quốc tạo ra giống lúa đột biến gen, cao hơn 2 mét

Nhà khoa học Yuan Longping

Yuan cho biết thêm: "Hiện tại mỗi hecta sản xuất lúa gạo có thể cung cấp lương thực cho 27 người. Nhưng đến năm 2050, một hecta có thể cung cấp lượng thực tối đa cho 43 người".

Trung Quốc hiện có 100 triệu đất kiềm, trong số đó có 18,7 triệu ha đất có tiềm năng lớn để trồng lúa.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận