Trung Quốc tham gia cuộc chạy đua vũ trang bằng tàu chiến tự động

Trung Quốc tham gia cuộc chạy đua vũ trang bằng tàu chiến tự động

D3000 là mẫu tàu chiến robot tự động mới nhất của Trung Quốc vừa ra mắt. D3000 đồng thời cũng là sản phẩm hiện thực hóa tham vọng chạy đua vũ trang trong thời đại mới của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Trung Quốc tham gia cuộc chạy đua vũ trang bằng tàu chiến tự động

Nếu như cuối thế kỷ 20, các cường quốc trên thế giới đua nhau chế tạo tàu chiến để thị uy và phòng thủ, thì ngày nay, một cuộc chạy đua vũ trang mới đã nổ ra nhưng với mục tiêu chế tạo những chiếc tàu chiến robot tự động.

Trung Quốc cũng không đứng ngoài cuộc. Nước này vừa cho ra mắt mô hình tàu chiến robot D3000 dài gần 30 mét với khả năng vận hành tự động trong nhiều tháng. Ngoài khả năng tự vận hành, D3000 có thể tham gia vào nhiều nhiệm vụ có sự tham gia của con người.

Theo PopSci, tàu chiến robot D3000 là thành quả nghiên cứu của Tập đoàn Công nghệ Vũ trụ và Khoa học Trung Quốc, một đơn vị nổi tiếng với nhiều công nghệ tên lửa. Trung Quốc đang tham vọng có thể xuất khẩu công nghệ sản xuất tàu chiến robot này sang nhiều quốc gia khác.

Trung Quốc tham gia cuộc chạy đua vũ trang bằng tàu chiến tự động

Tuy vậy đây không phải lần đầu tiên quốc gia này xuất khẩu công nghệ tàu chiến ra bên ngoài. Trước đó hồi đầu năm nay, Công ty Thương mại đóng tàu Trung Quốc đã cung cấp một mẫu tàu chiến cho UAE.

Đối thủ nặng ký với D3000 hiện nay là mẫu tàu chiến Sea Hunter thuộc chương trình chống tàu ngầm ACTUV của cơ quan DARPA, Mỹ. Tàu Sea Hunter dài 39 mét, nặng 145 tấn và có tốc độ 27 hải lý/giờ. Tàu cũng được trang bị công nghệ tự lái cho phép hoạt động không cần tới sự điều khiển của con người.

Trung Quốc tham gia cuộc chạy đua vũ trang bằng tàu chiến tự động

Mẫu tàu chiến săn ngầm Sea Hunter của Hải quân Mỹ

Sea Hunter hướng tới là một mẫu tàu chiến có nhiệm vụ theo dõi tàu ngầm đối phương, phát hiện bom mìn. Điều này có phần khác biệt so với nhiệm vụ chống tàu chiến của D3000. Tất nhiên khó có thể dự đoán, Trung Quốc có thể sẽ xây dựng đội tàu chiến săn ngầm trong tương lai không xa.

Trung Quốc đang cố gắng hiện đại hóa quân đội. Nước này đã thử nghiệm nhiều loại xe chiến đấu mặt đất và tàu cao tốc High Speed Intercept Boat không người lái. Loại tàu này có tốc độ 80 hải lý/giờ, trang bị súng máy và tên lửa chống tăng.

Có thể thấy, Trung Quốc đang dần trở thành một cường quốc không chỉ về kinh tế mà còn về quân sự. Chi tiêu cao cho quân sự đang giúp nước này hiện đại hóa quân đội, nâng cao năng lực phòng thủ và tạo thế đối trọng với Mỹ hay Nga trên bàn cờ chiến lược.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận